Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

0
23

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Bức tranh kinh doanh của hãng đồ thể thao Đức đi xuống sau khi họ cắt đứt quan hệ với ngôi sao Kanye West vào tháng 10/2022. Họ buộc phải ngừng sản xuất dòng giày thể thao Yeezy từng mang lại rất nhiều lợi nhuận cho hãng.

Trong năm đầu tiên trong vai trò Giám đốc điều hành Adidas, ông Bjorn Gulden tập trung thanh lý lượng giày Yeezy còn tồn kho, cải thiện quan hệ với các nhà bán lẻ, đồng thời thúc đẩy các sản phẩm được ưa chuộng như dòng Samba và Gazelle. Cuối năm 203, hàng tồn kho của Adidas giảm 24% so với cuối năm 2022, tương đương mức giảm 1.5 tỷ Euro.

Nhìn lại, ông Gulden đánh giá hoạt động kinh doanh của Adidas trong năm 2023 vẫn chưa đủ tốt, nhưng vẫn tốt hơn mong đợi hồi đầu năm của ông. Kể từ khi ông nắm quyền điều hành, cổ phiếu Adidas đã hồi phục trở lại, vượt trội hơn so với Nike và Puma.

Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden

Thị trường Bắc Mỹ tệ đi, Trung Quốc hồi phục

Đánh giá về tình hình kinh doanh ở các khu vực, CEO Adidas cho biết tình hình ở Mỹ đang tệ đi trong bối cảnh nhu cầu chưa hồi phục cùng với lượng tồn kho ở các hãng bán lẻ vẫn còn. Doanh số của Adidas ở Bắc Mỹ giảm 21% trong quý 4/2023 và giảm 16% trong năm 2023. Công ty dự báo doanh số Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm 5% trong năm 2024.

Hoạt động kinh doanh của Adidas vẫn tốt, với doanh số tăng trưởng 8% trong năm 2024. Công ty kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, với doanh số tăng hai con số.

Adidas cảnh báo tình trạng chậm trễ giao hàng khoảng 2-3 tuần vì căng thẳng ở Biển Đỏ. Trong ngày 13/03, Giám đốc Tài chính Harm Ohlmeyer cảnh báo nếu gián đoạn Biển Đỏ tiếp diễn, vốn lưu động của Adidas sẽ bị ảnh hưởng.

“Adidas đang đi đúng hướng”

Adidas cho rằng họ có thể lấy lại thị phần từ các đối thủ, ngay cả khi sự quan tâm của người tiêu dùng với đồ thể thao đang giảm dần.

Công ty kỳ vọng các mảng kinh doanh cơ bản  – trừ dòng giày Yeezy – cải thiện trong năm 2024, với mức tăng trưởng ít nhất 10% trong 6 tháng cuối năm.

Nắm bắt xu hướng giày được ưa chuộng, họ đã đẩy mạnh sản xuất dòng Samba và Gazelle trong năm 2023. Nhờ đó, doanh số bán giày của Adidas tăng 8% trong quý 4/2023, trong khi doanh số bán quần áo giảm 13%.

“Adidas đã đi đúng hướng kể từ khi Bjorn Gulden lên nắm quyền điều hành”, Thomas Joekel, Giám đốc đầu tư tại Union Investment, đánh giá. “Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng. Điều này cũng có thể thấy từ việc hiện có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here