ANV – TRONG QUỐC MỞ CỬA LÀ ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHÍNH (cập nhật)

0
110

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP ANV

KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2022:

Doanh thu ANV bắt đầu có tín hiệu suy giảm từ Q3/2022 và tiếp tục giảm trong Q4/2022, đạt 1.144 tỷ đồng tương ứng giảm 7,7% so với Q3/2022 và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cấu bắt đầu chậm trở lại do ảnh hưởng của vẫn đề lạm phát khiến nhu cầu tiêu thụ sụt giảm. Biên lợi nhuận ròng Q4/2022 đạt 9%, xấp xỉ Q3/2022 và gần gấp hai so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế cả năm 2022, ANV đạt 4.896 tỷ đồng doanh thu thuần – tăng 40% so với năm ngoái, LNST đạt gần 674 tỷ đồng – cao gấp 5,2 lần so với năm 2021, EPS cả năm 2022 đạt 5.300 đồng.

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:

Mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trong tháng 3/2023, ANV đã ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cá tra cho tất cả các thị trường xuất khẩu (tương đương 35% số container xuất khẩu trong năm 2022).

  • Thị trường Mỹ: theo ban lãnh đạo, ANV dự kiến xuất khẩu 360 container sang thị trường Mỹ trong năm 2023 với mức giá là 3,2 USD/kg (so với 30 container xuất khẩu trong năm 2022). Chúng tôi ước tính kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ chiếm 9% doanh thu của ANV trong năm 2023, so với mức 1% doanh thu trong năm 2022. Đây sẽ là động lực chính giúp giá bán bình quân của ANV đạt mức cao và hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của ANV trong năm 2023.
  • Thị trường Trung Quốc: công ty cũng kỳ vọng vào sự tăng trưởng ở thị trường Trung Quốc, vì nhu cầu tại thị trường này sẽ tăng nhanh sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn sau thời gian giãn cách xã hội do Covid19. ANV đã ký được các hợp đồng mới tại thị trường Trung Quốc với mức giá từ 2,7 đến 2,8 USD/kg (+20% so với quý trước) cùng với mức tăng trưởng sản lượng dự kiến trong khoảng 40% -50% svck trong Q2/2023. Chúng tôi ước tính giá bán bình quân sang Trung Quốc đạt 2,5 USD/kg và kim ngạch xuất khẩu sẽ chiếm 17% doanh thu trong năm 2023, tương đương với kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2018-2019 (trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Trong năm 2022, ANV ký hợp đồng cung cấp cá tra cho chuỗi nhà hàng cá Yu Ni Zai Yi Qi, giúp đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu sang thị trường này.
  • Các thị trường khác: ANV ước tính sản lượng tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu khác (bao gồm ASEAN, Châu Âu, Châu Mỹ-Latinh) sẽ được duy trì suốt năm 2023 với giá bán bình quân cho các nhà phân phối là 2,7 USD/kg từ Q2/2023. Chúng tôi ước tính giá bán bình quân cho các thị trường này sẽ đi ngang ở mức 2,45 USD/kg và sẽ chiếm 74% doanh thu của ANV trong năm 2023.

Mở rộng sản xuất sang mảng C&G.

ANV đã liên doanh với Amicogen để tiến hành xây dựng nhà máy C&G công suất 800 tấn/năm, với tổng mức vốn đầu tư là 6 triệu USD. Theo dự kiến, nhà máy Amicogen sẽ đem về doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 36 triệu và 1,5 triệu USD/năm sau khi hoạt động hết công suất. Doanh nghiệp cho biết sẽ bắt đầu vận hành nhà máy và cho ra sản phẩm đầu tiên vào tháng 11/2022.

Giai đoạn 1 của nhà máy gelatin & collagen vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cho đến hết Q1/2023. Công ty dự kiến sẽ đưa nhà máy đi vào hoạt động thương mại trong Q2/2023.

Quan điểm ngắn hạn: ước tính lợi nhuận Q1/2023 sẽ giảm so với cùng kỳ do nhu cầu yếu và giá cá tra giảm (giá bán bình quân giảm so với cùng kỳ). Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn và việc tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ có lợi cho cổ phiếu từ Q2/2023.

RỦI RO:

  • Do ngành cá tra có tính chất chu kỳ, quý 4 hàng năm đang là thời kỳ cao điểm của ngành do cận kề các dịp lễ Tết. Giá cá sẽ hạ nhiệt dần trong nửa đầu năm 2023 khiến các doanh nghiệp sẽ ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm và bắt đầu hồi phục từ khoảng quý 3/2023.
  • Thiếu hụt lao động ở các cảng biển, khiến việc vận chuyển các lô hàng bị đình trệ.
  • Hiện tượng thời tiết nóng lên ảnh hưởng đến việc chăn nuôi cá tra.

 (Nguồn: SSI Research)

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here