BAF – TIẾP TỤC MỞ RỘNG MÔ HÌNH 3F (Cập nhật)

0
46

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP BAF

  1. KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 4/2022

BAF ghi nhận DT năm 2022 giảm 32,5% svck, trong đó DT mảng 3F tăng 72,5% svck đã bù đắp phần nào cho mức sụt giảm 40,7% svck trong mảng kinh doanh nông sản. Tuy nhiên, DT mảng 3F vẫn thấp hơn dự phóng của chúng tôi do 1) DT từ kênh truyền thống (chiếm 55% DT mảng 3F) thấp hơn 22,5% so với ước tính của chúng tôi do nhu cầu tiêu thụ thịt yếu và giá bán thấp, và 2) BAF giảm giá ở kênh phân phối hiện đại để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, biên LN gộp mảng 3F tăng 2,2 điểm % svck trong năm 2022 trong khi chi phí bán hàng tăng mạnh 360,0% svck do mở rộng trang trại và hệ thống phân phối. Do đó, LN ròng của BAF giảm 9,2% svck trong năm 2022, thấp hơn 15% so với kỳ vọng của chúng tôi.

2. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ: tiếp tục mở rộng mô hình 3F

Quy mô đàn tăng với các trang trại mới.

Năm 2022, BAF đã đầu tư thêm 7 trang trại mới tại Tây Ninh và Phú Yên, nâng tổng số trang trại lên 22 so với 15 vào năm 2021. Các trang trại mới đi vào hoạt động đã nâng quy mô tổng đàn lên 200.000 con (+57 % svck) vào năm 2022. Trong năm 2023, BAF dự kiến xây dựng 3 trang trại mới gồm trang trại tại Bình Phước (công suất 6.250 lợn giống và 30.000 lợn thịt) và 2 trang trại còn lại tại Nghệ An với tổng công suất 5.000 lợn giống và 90.000 lợn thịt. Chúng tôi ước tính quy mô tổng đàn lợn năm 2023 sẽ tăng 65,5% so với năm 2022.

Kênh phân phối hiện đại sẽ dần thay thế kênh truyền thống.

Năm 2022, BAF mở rộng chuỗi phân phối với 60 siêu thị Siba Food và 300 cửa hàng Meat so với 41 siêu thị Siba Food và 19 cửa hàng Meat trong năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng BAF sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối trong giai đoạn 2023-24.

Đối với BAF, chúng tôi tin rằng công ty sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Long khi có thể mở rộng hệ thống phân phối mà không mất chi phí mở cửa hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng sự kiện Tập đoàn Tân Long sa thải nhân viên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BAF.

Doanh nghiệp đang phân phối thịt lợn thông qua hai kênh là kênh phân phối truyền thống (các chợ lớn tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An) và kênh phân phối hiện đại gồm hệ thống siêu thị Siba Food và hệ thống cửa hàng Meat shop. Với sự mở rộng nhanh chóng của siêu thị Siba Food và cửa hàng Meat shop, chúng tôi kỳ vọng sản lượng phân phối qua Siba Food sẽ tăng 86,7%/46,8% svck, tương ứng chiếm 34,5%/44,0% doanh thu mảng 3F trong giai đoạn 2023-24.

Kỳ vọng giá lợn hơi sẽ tăng nhẹ trong năm 2023.

Trong năm 2023, giá lợn hơi dự kiến sẽ tăng 5,0% svck lên 59.000 đồng/kg vào năm 2023 nhờ 1) nhu cầu ăn uống bên ngoài phục hồi và 2) nguồn cung từ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm do họ vẫn chần chừ trong việc tái đàn trong bối cảnh giá lợn hơi thấp. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể tác động khiến giá lợn hơi trong nước tăng do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt heo chính của Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Tình hình tài chính – Duy trì tỷ lệ đòn bẩy thấp dù nợ tăng do kế hoạch mở rộng.

Công ty có khả năng huy động vốn cho kế hoạch mở rộng thông qua phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trong Q1/23. Bên cạnh đó, BAF vẫn duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh với đòn bẩy thấp là 0,6 lần trong năm 2023, điều này cho phép công ty giảm thiểu rủi ro đến từ lãi suất cao.

3. RỦI RO: 1) mức tiêu thụ thịt ở Việt Nam thấp hơn dự kiến, 2) việc mở rộng các cửa hàng Siba Food chậm hơn dự kiến và 3) giá nguyên liệu chính cho thức ăn chăn nuôi tăng nhanh hơn dự kiến.

(Nguồn: Vndirect(

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here