BVH – Lựa chọn ổn định trong bối cảnh bất định !

0
32

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP BVH

KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3:

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 vừa công bố của Tập đoàn Bảo Việt (HoSE: BVH), doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của tập đoàn này đạt hơn 10.048 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 30.110 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, lãi sau thuế của doanh nghiệp lại giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 1.249 tỷ đồng.

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ:

Tỷ lệ thâm nhập thấp so với các nước khác trong khu vực. Ngành BH NT đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm qua với tốc độ tăng trưởng kép của phí BH là 26%. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng tỷ lệ thâm nhập BH NT tại Việt Nam (được tính theo phí BH chia cho GDP) vẫn ở mức khiêm tốn là 1,9% vào năm 2021, chỉ cao hơn Indonesia (1,1%) và Philippines (1,5%) trong khối ASEAN và thấp hơn nhiều so với Thái Lan (3,1%), Malaysia (3,9%), và Singapore (8,7%). Sự chênh lệch lớn giữa mức độ thâm nhập của Việt Nam và các nước phát triển cho thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn trong tương lai cho ngành BH NT nói chung và BVH nói riêng với vị thế là một trong những công ty dẫn đầu thị trường.

Nhu cầu BH NT đang được thúc đẩy bởi một loạt những xu hướng kinh tế và nhân khẩu học thuận lợi. 1) Già hóa dân số sẽ thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ về các sản phẩm BH NT, 2) Chi tiêu chăm sóc sức khỏe gia tăng, vốn có liên quan với giá hóa dân số, cũng sẽ tác động tích cực đến nhu cầu mua BH NT, 3) Tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu ở mức cao cũng là một nhân tố thuận lợi khác cho ngành BH NT.

Sự phát triển của ngành tài chính là một yếu tố tích cực cho ngành BH NT. Việc đa dạng hóa các kênh phân phối từ kênh đại lý truyền thống sang kênh bancassurance (hợp tác giữa doanh nghiệp BH và NH cho phép doanh nghiệp BH bán sản phẩm của mình cho khách hàng của NH) và các kênh khác như kỹ thuật số đã giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty BH NT tới khách hàng tiềm năng. Doanh thu khai thác mới (DT KTM) thông qua kênh banca đã tăng theo cấp số nhân trong vài năm qua, từ 20% tổng phí KTM trong năm 2018 lên hơn 40% vào năm 2021.

Môi trường lãi suất thấp đã kết thúc. Điều hiển nhiên là ngành BH (cả NT và PNT) sẽ được hưởng lợi từ lãi suất cao, do phần lớn danh mục đầu tư của các doanh nghiệp BH là các tài sản có thu nhập cố định như tiền gửi ngân hàng hay trái phiếu. Đối với thị trường Việt Nam, lãi suất huy động là lãi suất quan trọng cần theo dõi, do tiền gửi ngân hàng chiếm tỷ trọng rất lớn trong danh mục đầu tư của hầu hết các doanh nghiệp BH và đa số các TPDN đang lưu hành hiện nay đều có lãi suất thả nổi được tính dựa trên lãi suất huy động.

Lợi suất TPCP tăng sẽ giúp làm giảm áp lực dự phòng toán học. Dự phòng toán học = GT hiện tại của trách nhiệm bảo hiểm trong tương lai – GT hiện tại của phí thuần sau điều chỉnh. Phí thuần sau điều chỉnh không được cao hơn 100% phí thực thu (tỷ lệ này từng ở mức 90% và được điều chỉnh lên 100% vào cuối năm 2020). Lãi suất chiết khấu kỹ thuật không được cao hơn 80% lãi suất bình quân của TPCP có kỳ hạn từ 10 năm trở lên được phát hành trong vòng 24 tháng cho đến ngày báo cáo.

Trong thời gian tới áp lực dự phòng toán học sẽ giảm bớt khi lãi suất TPCP đã bắt đầu tăng mạnh. Động lực tăng đằng sau lãi suất TPCP đến từ 1) các NH trung ương trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm chế lạm phát, việc này đã gây nên áp lực tỷ giá tiền đồng so với USD, 2) Việt Nam tiếp tục đây mạnh đầu tư công trong thời gian tới và khả năng cao sẽ phải phát hành nhiều TPCP hơn.

Mặc cho thị trường BH NT ngày càng cạnh tranh hơn, chúng tôi tin BVH sẽ tiếp tục ở nhóm dẫn đầu. Mặc dù BVH vẫn là doanh nghiệp có tổng phí BH gốc lớn nhất thị trường, nhưng công ty đã đánh mất đáng kể thị phần doanh thu khai thác mới trong những năm qua. Theo quan điểm của chúng tôi, có hai lý do đằng sau việc này: 1) không giống như các doanh nghiệp nước ngoài, BVH không có đối tác bancassurance lớn nào và 2) thiếu sản phẩm BH liên kết đơn vị vốn đang được thị trường ưa chuộng.

Chúng tôi cho rằng với những lợi thế riêng của mình, BVH có thể đạt được hiệu quả và tăng trưởng tốt mà không cần đầu tư nhiều vào kênh banca.

Thứ nhất, BVH có khả năng tận dụng hệ sinh thái dịch vụ tài chính toàn diện bao của mình gồm BH (NT và PNT), ngân hàng, môi giới chứng khoán, và quản lý quỹ để phát triển, quản lý, và phân phối các sản phẩm NT.

Thứ hai, BVBH sở hữu mạng lưới đại lý phân phối lớn nhất cả nước với 187.782 đại lý tính đến cuối năm 2021. Các tư vấn viên đại lý phân phối sản phẩm của Bảo Việt đều được đào tạo bài bản và có xu hướng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hơn nữa, các chi nhánh & văn phòng của BVH trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam đều nằm ở những vị trí đắc địa với chi phí thuê thấp, giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả tiếp thị cao.

Cuối cùng, do BTC và SCIC có cổ phần trong BVH, những người làm việc cho các tổ chức chính phủ được giới thiệu và khuyến khích mua các sản phẩm của BVH. Do đó, chi phí khai thác liên quan đến nhóm khách hàng này sẽ ở mức thấp.

Cho ra mắt các sản phẩm liên kết đơn vị mới trong tương lai sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai, giúp BVH khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Trong vòng 2-3 năm qua, BH liên kết đơn vị đã nổi lên thành sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với BH liên kết chung, do người tiêu dùng ngày càng muốn cá nhân hóa khoản đầu tư của mình và tìm kiếm khả năng sinh lời cao hơn thông qua việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Tăng trưởng mảng PNT (Phi Nhân Thọ) sẽ đến từ việc biên lợi nhuận được cải thiện. Trong dài hạn, chúng tôi nhận định cơ hội tăng trưởng cho ngành BH PNT là rất lớn do tỷ lệ thâm nhập PNT của Việt Nam (phí BH chia cho GDP) chỉ ở mức 0,7% vào năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức thâm nhập trung bình ở ASEAN và các thị trường mới nổi lần lượt là 1,2% và 1,7%. Với danh tiếng lâu đời, mạng lưới phân phối rộng khắp và giàu kinh nghiệm, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, chúng tôi tin rằng BVH sẽ duy trì được vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường BH PNT.

RỦI RO GIẢM GIÁ:

  1. Chậm trễ trong việc ra mắt sản phẩm BH liên kết đơn vị.
  2. Tổn thất có tính thảm họa ở mảng PNT.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here