PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP C4G
KẾT QUẢ KINH DOANH Q4/2022:
Trong quý 4/2022, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh chính của C4G đã tăng trưởng khá đột biến (+138%) so với cùng kỳ năm trước và đạt mức 928,8 tỷ đồng. Thu nhập từ các công ty liên doanh, liên kết cũng có sự cải thiện mạnh, thu về 4,7 tỷ đồng so với mức lỗ hơn 14 tỷ trong quý 4/2021.
Tuy nhiên, biên LN gộp giảm mạnh 8,9 điểm % svck do giá nguyên vật liệu xây dựng tăng mạnh đầu năm 2022 dẫn đến biên LN gộp của mảng Xây dựng giảm 6,9 điểm % svck. Kết quả, LN ròng Q4/22 tăng gấp 5,9 lần svck lên 58,3 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2022, LN ròng của C4G tăng 173,2% svck lên 168,1 tỷ đồng.
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:
Động lực chính từ đầu tư công.
Chúng tôi kỳ vọng rằng các vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ giải ngân đầu tư công sẽ được giải quyết trong năm 2023: (1) nút thắt thiếu đá xây dựng và đất đắp đã được giải quyết khi Chính phủ cấp phép khai thác cho các mỏ mới; (2) giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá được dự báo sẽ giảm trong năm nay, (3) pha El Nino được dự báo sẽ xảy ra cao, tạo điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy mạnh thi công các dự án hạ tầng.
Bên cạnh đó, dự án trọng điểm quốc gia-sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với gói thầu 5.10 (tổng giá trị 35.233 tỷ đồng) đã thông báo mời thầu lần thứ 2 vào ngày 31/01/2023, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có vị thế và năng lực thi công các công trình kỹ thuật cao.
Kỳ vọng C4G sẽ trúng được nhiều gói thầu trong các dự án lớn này vì:
- C4G sở hữu vị thế hàng đầu trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành, tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, và đòi hỏi kỹ thuật cao như dự án Cao tốc Bắc-Nam, đường lăn sân bay, …Nhờ đó, C4G sẽ có nhiều cơ hội trúng các gói thầu lớn trong giai đoạn 2023-2024.
- Tình hình tài chính của C4G đã được cải thiện đáng kể trong năm 2022, khi tỷ lệ đòn bẩy (Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu) đã giảm mạnh từ 2,9 lần cuối năm 2021 xuống 1,3 lần vào cuối năm 2022 nhờ KQKD 2022 tăng trưởng tốt svck và phát hành cho cổ đông hiện hữu trong Q1/22, từ đó giúp C4G có cơ hội tham gia nhiều dự án xây dựng quy mô lớn có những điều kiện tài chính khắt khe, đặc biệt trong bối cảnh như hiện nay.
- Kỳ vọng giai đoạn 2023-2024, Nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, có thể mang về khoảng 1.100 tỷ đồng tiền mặt, tương đương 43,7% vốn chủ sở hữu hiện nay của công ty.
Giá trị backlog lớn cuối năm 2022 và vị thế đầu ngành tạo đà tăng trưởng trong mảng xây lắp của C4G trong 2023-2024.
Tính đến cuối năm 2022, chúng tôi ước tính giá trị backlog của C4G khoảng 4.200 tỷ đồng, với đóng góp chính: (1) gói thầu dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (ước tính khoảng 1.318 tỷ đồng); (2) gói thầu XL-01 của dự án Bùng-Vạn Ninh, gói thầu lớn nhất 2022 mà C4G đạt được, ước tính doanh thu mang lại khoảng 1.181 tỷ đồng. Chúng tôi tin rằng với khối lượng backlog lớn sẽ đảm bảo tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ cho mảng Xây lắp của C4G năm 2023.
Kỳ vọng doanh thu mảng xây dựng duy trì tăng trưởng trên nền cao giai đoạn 2023-2024.
Với các gói thầu kỳ vọng đóng góp chính vào doanh thu như cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Bùng-Vạn Ninh, Hậu Giang-Cà Mau, và các gói thầu của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ được đẩy mạnh thi công đúng tiến độ. Năm 2024, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng mảng xây lắp sẽ ghi nhận doanh thu đạt 3.241 tỷ đồng, tăng 15,0% svck, với đóng góp chính từ các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3.
(Nguồn: Vndirect)