CẬP NHẬT TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ CÔNG GIAI ĐOẠN VỪA QUA

0
175

 

  1. Tiến độ vẫn trì trệ và chưa đạt theo kế hoạch 2023.

Đến cuối tháng 4 năm 2023, ước tính giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam là 112.786 tỷ đồng, đạt 14,63% mục tiêu năm 2023. So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 15,65% (4T22: 18,48%); trong đó, giải ngân trong nước đạt 16,03% (4T22: 19,57%) và giải ngân nước ngoài đạt 6,28% (4T22: 3,25%).

Cập nhật tiến độ cao tốc Bắc Nam:

  • Giai đoạn 1 (2017–2020): Đến hết tháng 4/2023 ước lũy kế giải ngân 49.144 tỷ đồng, đạt 78,7% kế hoạch; trong đó, năm 2023 là 4.029 tỷ đồng, đạt 23,8% kế hoạch năm 2023.
  • Giai đoạn 2 (2021–2025): Đến hết tháng 4/2023, lũy kế ước giải ngân là 25.687 tỷ đồng, đạt 46,9% kế hoạch; trong đó, năm 2023 là 16.545 tỷ đồng, đạt 36,4% kế hoạch năm 2023.

Theo Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công trong 4T23 còn trì trệ do một số nguyên nhân sau:

  • Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương đang triển khai chi tiết phương án phân bổ vốn cho các dự án, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tập trung đấu thầu các nhà thầu xây lắp.
  • Một số công việc chuẩn bị đầu tư tiếp tục tiến hành chậm do vướng thủ tục đất đai; công tác giải phóng mặt bằng chưa được các nhà đầu tư chú trọng do các dự án đều được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, chủ đầu tư chưa chủ động trong khâu triển khai dự án dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

  1. Kết quả kinh doanh 1Q23 & diễn biến giá cổ phiếu

Với làn sóng đầu tư cơ sở hạ tầng từ chính phủ, cổ phiếu ngành xây dựng đã có một đợt phục hồi ấn tượng trong quý 1 năm 2023. Như biểu đồ dấu chấm bên dưới cho thấy, các cổ phiếu đã cho thấy sự phục hồi đáng kể với phần lớn diễn biến giá nằm ở trên mức 0%.

Đáng chú ý, một số cổ phiếu đầu ngành đã tăng giá vượt trội hoàn toàn VN-Index, với mức giá tăng từ 20% -60%, do kỳ vọng nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng từ Chính phủ sẽ tiếp tục gia tăng.

  1. Cập nhật tiến độ các tuyến cao tốc Bắc Nam
  • Cao tốc Bắc Nam sẽ hoàn toàn thông tuyến vào năm 2025. Kể từ thời điểm báo cáo gần nhất của chúng tôi, 13 hợp phần còn lại của Giai đoạn 2 đã bắt đầu được động thổ (sau Tết Nguyên Đán), chính thức kết nối toàn bộ các hợp phần của cao tốc Bắc Nam trải dài khắp đất nước.

  • Với những công việc đang được triển khai, Việt Nam kỳ vọng đến cuối năm 2025, tuyến đường cao tốc này sẽ được kết nối hoàn chỉnh, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và hành khách xuyên suốt trục Bắc – Nam.
  • Vào đầu năm, Bộ GTVT đã lên kế hoạch với bảy hợp phần và cầu Mỹ Thuận 2 của Giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023. Ba trong số đó đã hoàn thành vào cuối tháng 4, với năm hợp phần khác sẽ hoàn thành vào cuối năm. Với kinh nghiệm thu được từ Giai đoạn 1, chúng tôi kỳ vọng Bộ GTVT sẽ điều hành các công việc và thủ tục trong Giai đoạn 2 một cách hợp lý, đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu và rút ngắn thời gian thi công.

(Nguồn: Mirae Asset)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here