Doanh thu thuần của Masan Group đạt 55,546 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm

0
22

CTCP Tập đoàn Masan (HOSEMSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần hơn 55,546 tỷ đồng, sau khi loại trừ mảng thức ăn chăn nuôi. Lãi ròng đạt 3,120 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, sau khi loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi do đã chuyển giao mảng kinh doanh này, doanh thu thuần của Masan đạt 55,546 tỷ đồng, tăng 4.8% so với mức 52,978 tỷ đồng cùng kỳ.

Kết quả, Masan thu được gần 3,120 tỷ đồng lãi ròng sau 9 tháng, tăng 47% so cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của MSN. Đvt: Tỷ đồng

Riêng quý 3, lãi ròng của MSN giảm 53% so với cùng kỳ, còn hơn 543 tỷ đồng.

Masan cho biết ngoài lợi nhuận sau thuế của MML và MHT giảm, lợi nhuận quý 3/2022 giảm còn vì khoản lỗ chưa được hiện thực hóa do biến động tỷ giá hối đoái tăng khi đánh giá lại khoản nợ bằng USD (khoảng 168 tỷ đồng), thu nhập từ Techcombank giảm (khoảng 101 tỷ đồng) và khoản thu nhập một lần trong quý 2/2022 không còn trong quý 3/2022.

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) của Masan ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khả quan dù bối cảnh kinh tế vĩ mô không thuận lợi. Quý 3/2022, doanh thu của The CrownX tăng gần 17% và lợi nhuận thuần tăng 90% so với quý trước. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của TCX tăng 7.8% so với cùng kỳ và doanh thu quý 3/2022 tăng 17.9%.

Về WCM, trong quý 3, WCM đã mở mới 176 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số cửa hàng trong 9 tháng đầu năm lên 477. Tổng cộng đến nay đã có 3,049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động với hiệu suất cửa hàng mới luôn vượt trội so với các cửa hàng cũ. Doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của WCM tăng 8.1%, riêng quý 3/2022 tăng 17.8% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, MCH đạt 19,695 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5.4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 4,480 tỷ đồng, giảm 2.3% so cùng kỳ. Khi loại bỏ tác động do người tiêu dùng tăng tích trữ hàng hóa vào quý 3/2021, doanh thu MCH tăng lần lượt là 9.6% và 9.3% trong 9 tháng đầu năm và quý 3/2022. Do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Masan đã chủ động điều tiết lượng hàng và hoãn kế hoạch tung sản phẩm mới vào quý 2/2022 song song với việc xây dựng lộ trình đổi mới sản phẩm tập trung vào Ngành hàng Gia vị và Thực phẩm Tiện lợi.

Về Phúc Long Heritage (PLH), trong 9 tháng, Phúc Long đạt 1,143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng EBITDA. Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA. Trong khi đó, PLH đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận.

Về Masan MEATLife (MML), quý 3/2022 là quý ​đầu tiên trong năm MML có lãi EBITDA nhờ biên lợi nhuận gộp của các mảng trang trại và mảng kinh doanh gà cải thiện. Biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận EBITDA của mảng trang trại heo trong quý 3/2022 lần lượt đạt 33.9% và 41.2%.

Ở mảng khoáng sản, doanh thu thuần của MHT đạt 11,651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2,548 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng trưởng lần lượt 21.3% và 36.3% so với cùng kỳ, nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng. MHT ghi nhận 262 tỷ đồng lợi nhuận ròng. Do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá năng lượng và giá thành sản phẩm đầu vào của H.C. Starck tăng, ảnh hưởng đến lợi nhuận quý 3/2022 của MHT.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản tại ngày 30/09/2022 của Masan tăng nhẹ 2% so với đầu năm, ghi nhận 128,431 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền ghi nhận 6,045 tỷ đồng, giảm 73% so với đầu năm, do việc mua cổ phần Phúc Long và Nyobolt trong quý 3/2022.

Masan cũng đã huy động thành công khoản vay hợp vốn lớn với tổng trị giá 600 triệu USD từ gần 40 tổ chức tài chính. Thỏa thuận 5 năm sẽ tái tài trợ cho một phần các khoản nợ tồn đọng với lãi suất cạnh tranh 6.5%, sẽ giảm áp lực tài chính hiệu quả cho Công ty.

Dự kiến đạt doanh thu 75,000-80,000 tỷ đồng trong năm 2022

Dựa trên kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm, năm 2022, Masan dự kiến đạt doanh thu 75,000-80,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trước lợi ích phân bổ cho cổ đông không kiểm soát từ 4,800-5,500 tỷ đồng. Mức ước tính này thấp hơn mục tiêu đề ra đầu năm nay, do điều kiện thị trường không thuận lợi và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, Masan vẫn đạt mức tăng trưởng vững chắc khi chuẩn hóa mức nền cao của năm 2021.

WCM dự kiến mở mới hơn 300 cửa hàng trong quý 4/2022 và ra mắt 23 sản phẩm nhãn hàng riêng mới với giá thấp hơn và biên lợi nhuận thương mại cao hơn.

MCH sẽ tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng hiện tại của mảng đồ uống, cà phê và bia. Tăng cường nỗ lực cho mùa bán hàng trong dịp Tết.

PLH sẽ khai trương 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023. Tạm dừng hoạt động các kiosk kém hiệu quả và tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai.

MML sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WCM. MHT tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt.

Nguồn: VietStock

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here