FMC – NGÀNH THỦY SẢN DẦN KHỞI SẮC

0
27

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP FMC

Cập nhật ĐHCĐ 2023:

FMC đã tổ chức ĐHCĐ thường niên vào ngày 7/4/2023. Tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua, bao gồm kế hoạch kinh doanh 2023, phương án phân bổ lợi nhuận cho năm 2022 và 2023, chính sách thưởng cho ban lãnh đạo năm 2023.

Kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế năm 2023 lần lượt được đặt ở mức 5,9 nghìn tỷ đồng (+3% svck) và 400 tỷ đồng (+22% svck). Chúng tôi xin lưu ý rằng, công ty thường ghi nhận kết quả kinh doanh thực tế cao hơn kế hoạch đặt ra. Đối với kế hoạch phân bổ lợi nhuận năm 2022, FMC dự kiến sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% trên mệnh giá, tương đương với tỷ suất cổ tức là 5,1%. Sang năm 2023, ĐHCĐ cũng thông qua phương án chi trả cổ tức tiền mặt với tỷ lệ tối thiểu là 20% trên mệnh giá. Mức thưởng cho ban lãnh đạo dự kiến là 2% trên LNST của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) nếu công ty đạt được kế hoạch đặt ra và 4% trên NPATMI nếu vượt kế hoạch đặt ra.

Luận điểm đầu tư:

Kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023:

Trong Q1/2023, doanh thu thuần sơ bộ đạt 1 nghìn tỷ đồng (-26% svck), với mức tiêu thụ tôm và sản lượng tiêu thụ nông sản giảm lần lượt 30% và 37% svck. Giá bán tôm bình quân của FMC đã cải thiện lên 12,8 USD/kg (+4% svck), nhờ thị phần xuất khẩu thị trường Nhật Bản tăng lên. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 50 tỷ đồng (+11% svck). Động lực tăng trưởng lợi nhuận đến từ giá bán bình quân cao hơn và chi phí vận chuyển thấp hơn do FMC tập trung vào thị trường Nhật Bản, chiếm 40% thị phần xuất khẩu trong Q1/2023.

Triển vọng năm 2023.

Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng thị trường Nhật Bản sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu chính do cạnh tranh ít gay gắt hơn, giá bán bình quân tại thị trường Nhật Bản cao hơn do người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm giá trị gia tăng và chi phí vận chuyển thấp hơn. Theo FMC, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ và Châu Âu vẫn gặp thách thức cạnh tranh từ Ecuador. Ecuador có giá bán tôm thấp hơn Việt Nam do chi phí thức ăn và vận chuyển rẻ hơn, tỷ lệ tôm nuôi thành công cao hơn.

Doanh thu của FMC vẫn vượt trội so với ngành tôm trong Q1/2023. Kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm 18% svck trong Q4/2022 và 40% svck trong Q1/2023. Theo ban lãnh đạo, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ phục hồi dần từ nửa cuối năm 2023.

Tính đến tháng 4/2023, trang trại của FMC hiện đang vận hành thương mại với diện tích 322 ha. Khu vực trang trại của Vinfarm – Vĩnh Thuận (203 ha) sẽ bắt đầu thả nuôi tôm và sẽ hoạt động hết công suất từ tháng 5/2023. FMC sẽ sở hữu diện tích trang trại lên tới 525 ha (+40% svck) vào cuối năm 2023, và sẽ cung cấp khoảng 40% (so với 30% trong năm 2022) nguyên liệu tôm đầu vào cho sản xuất trong năm 2023. Nguồn cung nguyên liệu tôm còn lại đến từ các trang trại quy mô nhỏ. Theo FMC, trang trại nuôi tôm mà FMC vận hành có tỷ lệ nuôi thành công trung bình là 85%, so với mức 35% của các trang trại khác. Ngoài ra, tỷ lệ hiệu quả sử dụng thức ăn (FCR) của công ty là khoảng 1,5, thấp hơn so với tỷ lệ FCR của nông dân bên ngoài trong khoảng 2,5-3,0. Với việc C.P. Việt Nam sở hữu 25% cổ phần của FMC, FMC được hưởng mức chiết khấu nhất định khi mua thức ăn thủy sản và tôm nguyên liệu từ CP. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ duy trì ở mức cao, giúp sản lượng tiêu thụ tôm nguyên liệu tự sản xuất sẽ tăng lên trong năm 2023.

FMC cũng đã bắt đầu vận hành thương mại hai nhà máy chế biến mới với tổng công suất thiết kế 20.000 tấn/năm (nhà máy Tam An: +5.000 tấn/năm và nhà máy Sao Ta: +15.000 tấn/năm) trong năm 2023. Các nhà máy mới nâng tổng công suất chế biến của FMC lên 45.000 tấn/năm (+80% svck). Trong năm 2023, công ty kỳ vọng nhà máy Tam An sẽ đạt 20% công suất hoạt động và nhà máy Sao Ta sẽ chiếm 20% doanh thu của FMC.

Yếu tố hỗ trợ tăng/Rủi ro giảm: đối với ước tính của chúng tôi: (i) Giá tôm cao/thấp hơn kỳ vọng; và (ii) Nhu cầu cao hơn/thấp hơn dự kiến đối với cá tra tại thị trường Mỹ và Châu Âu.

(Nguồn: SSI Research)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here