FRT – Động lực tăng trưởng giai đoạn tới đến từ Long Châu !

0
40

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP FRT

KẾT QUẢ KINH DOANH:

Doanh thu quý 3/2022 đạt 7.709 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, kết thúc 9 tháng đầu năm 2022, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 21.708 tỉ đồng, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu năm 2022.

Chuỗi cửa hàng FPT Shop (chiếm 67% tổng doanh thu):

  • Doanh thu tăng lên 5.185 nghìn tỷ đồng (tăng 36% so với cùng kỳ) trong quý 3/2022 nhờ doanh thu điện thoại di động tăng mạnh, trong khi doanh thu máy tính xách tay giảm 35% so với cùng kỳ.
  • Tính đến quý 3/2022, công ty có 745 cửa hàng FPT Shop (tăng 98 cửa hàng so với đầu năm). Công ty đã giảm tốc độ mở mới trong quý 3 năm 2022 (cụ thể, công ty đã mở mới 17 cửa hàng trong quý 3 năm 2022 so với việc mở mới 52 cửa hàng trong quý 2 năm 2022), nhu cầu điện thoại di động được dự đoán sẽ tăng chậm lại trong thời gian tới.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu (chiếm 33% tổng doanh thu):

  • Doanh thu tăng lên 2.554 nghìn tỷ đồng (tăng 114% so với cùng kỳ) trong quý 3/2022, chủ yếu nhờ đóng góp từ các cửa hàng thuốc mở mới. Chúng tôi ước tính doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng trong quý 3 năm 2022 tăng khoảng 10~15% so với quý 2 năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 6 tháng cuối năm 2021 và quý 1 năm 2022, khi người tiêu dùng dự trữ thuốc và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe để điều trị các triệu chứng nhẹ của COVID- 19.
  • Đến quý 3/2022, số lượng cửa hàng Long Châu đạt 800 cửa hàng (tăng 400 cửa hàng so với đầu năm). Đáng chú ý, chỉ trong 3 quý đầu năm, công ty đã hoàn thành kế hoạch mở mới cả năm 2022

Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 6.562 tỉ đồng, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 369 tỉ đồng, gấp 2,7 lần 9 tháng đầu năm 2021, hoàn thành 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. Doanh thu online 9 tháng đầu năm 2022 đạt 3.958 tỉ đồng, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2022, chuỗi FPT Shop có 745 cửa hàng, tăng thêm 98 cửa hàng so với đầu năm 2022. Ngoài ra, Long Châu sở hữu 800 nhà thuốc trên cả nước, mở mới 400 nhà thuốc so với đầu năm. Như vậy, với kết quả này, cả hai chuỗi FPT Shop và Nhà thuốc Long Châu đều đã hoàn thành kế hoạch mở cửa hàng mới trong năm 2022, sớm hơn kế hoạch đã đặt ra.

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ:

FPT Shop: Trong bối cảnh các điều kiện kinh tế vĩ mô đồng loạt suy yếu (thất nghiệp, lạm phát và lãi suất gia tăng), chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, do đó ảnh hưởng đến KQKD của FPT Shop. Trong trường hợp như vậy, chúng tôi cho rằng FRT sẽ giảm tốc độ mở mới chuỗi cửa hàng này trong thời gian tới. Trong năm 2022 và 2023, chúng tôi dự báo FRT sẽ lần lượt mở 113 và 50 cửa hàng FPT Shop. Như vậy, tăng trưởng doanh thu của phân khúc này trong giai đoạn 2022~2023 sẽ giảm tốc đáng kể sau khi doanh thu máy tính xách tay cao đột biến vào năm 2021.

Nhà thuốc Long Châu: FRT sẽ tiếp tục mở mạnh chuỗi nhà thuốc Long Châu do tỷ lệ kênh nhà thuốc thương mại hiện đại trong bán lẻ dược phẩm hiện vẫn còn rất nhỏ (chỉ khoảng 5%) và chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đã ghi nhận lãi ròng. Trong khi đó, đối thủ là nhà thuốc An Khang sẽ không mở mới trong thời gian tới do chuỗi nhà thuốc này vẫn đang lỗ, và ban lãnh đạo vẫn đang điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Trong năm 2022-2023, chúng tôi dự báo FRT sẽ mở lần lượt 500 và 400 nhà thuốc Long Châu. Doanh thu hàng tháng trên mỗi nhà thuốc ước tính ổn định ở mức 1,1 tỷ đồng (so với mức cao nhất 1,4-1,5 tỷ đồng trong quý 1 năm 2022).

Thu nhập tài chính: Vị thế đòn bẩy cao của FRT vẫn là mối quan ngại hàng đầu trong bối cảnh lãi suất tăng cao. Tính đến quý 3/2022, tỷ lệ D/E của FRT là 2,5 lần, cao nhất trong số các nhà bán lẻ và nhà phân phối. Tỷ lệ D/E cao, dòng tiền âm liên tục từ hoạt động kinh doanh và kế hoạch mở mới ồ ạt khiến FRT dễ bị ảnh hưởng bởi các đợt tăng lãi suất. Chúng tôi dự báo lãi suất sẽ tăng 300-400 điểm cơ bản vào năm 2022 và 100-150 điểm cơ bản vào năm 2023, trong khi tổng dư nợ vẫn có thể duy trì ở mức hiện tại. Về dư nợ ngoại tệ, dư nợ USD chiếm khoảng 6% tổng dư nợ, giảm so với mức 12% tính đến đầu năm 2022. Như vậy, doanh thu hoạt động tài chính của FRT sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các đợt tăng lãi suất. Chúng tôi ước tính thu nhập tài chính thuần sẽ chuyển từ mức lãi 51 tỷ đồng năm 2021 thành khoản lỗ 83 tỷ đồng năm 2022 và lỗ 100 tỷ đồng năm 2023.

RỦI RO:

  • Cạnh tranh khốc liệt trong ngành: Thế giới di động (MWG) mới thành lập chuỗi Topzone (chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm chính hãng Apple) có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu Apple (chiếm 1/3 tổng doanh thu) của FPTShop và F.Studio.
  • Đà tăng trưởng mạnh của Long Châu có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu đối với thuốc và vật tư y tế không còn đột biến như giai đoạn dịch Covid-19 và sức ép khi chuỗi An Khang của MWG được tập trung đầu tư, mở mới cửa hàng để chiếm thị phần.
  • Sức ép của tỷ giá làm cho tăng chi phí nợ vay tác động làm giảm biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

(nguồn: Vndirect)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here