FRT – TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH MỞ RỘNG CỬA HÀNG BẤT CHẤP THÁCH THỨC NGẮN HẠN

0
68

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP FRT

FRT – TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH MỞ RỘNG CỬA HÀNG BẤT CHẤP THÁCH THỨC NGẮN HẠN

KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2023:

Phân bổ lợi nhuận năm 2022: 5% cổ tức tiền mặt, 15% cổ tức cổ phiếu. Phương án phát hành ESOP dựa trên KQKD năm 2022 sẽ không được thực hiện, do lợi nhuận ròng năm 2022 không đạt mức tăng trưởng trên 20% svck.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Công ty: FRT đặt kế hoạch doanh thu 34 nghìn tỷ đồng (+13% svck), trong đó doanh thu FPT Shop và Long Châu lần lượt là 20 nghìn tỷ đồng (- 3% svck) và 14 nghìn tỷ đồng (+46% svck). Tổng LNTT kế hoạch là 240 tỷ đồng (-51% svck). Cổ tức tiền mặt năm 2023 sẽ dưới 10%.

KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ I/2023:

Doanh thu đi ngang so với cùng kỳ ở mức 7,7 nghìn tỷ đồng; doanh thu FPT Shop ước tính giảm 20% svck trong khi doanh thu Long Châu tăng 50% svck. Mặc dù Long Châu ghi nhận mức lợi nhuận tích cực nhưng lợi nhuận trước thuế hợp nhất có thể vẫn giảm đáng kể so với cùng kỳ. Chúng tôi cho rằng sự sụt giảm doanh thu ICT của FRT trong Q1/2023 có thể cao hơn so với các công ty cùng ngành do Q1/2022 của FRT có mức nền cao khi công ty đạt doanh thu máy tính xách tay cao đột biến.

Xét đến những thách thức vĩ mô phía trước, chúng tôi dự báo doanh thu đạt 32 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 (+6,5% svck) và 40 nghìn tỷ đồng trong năm 2024 (+24% svck). Mặc dù ước tính lợi nhuận ròng của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng đột biến (120 tỷ đồng, +208% svck) trong năm 2023, tổng lợi nhuận ròng ước tính sẽ giảm 30% svck do doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của FPT Shop giảm và chi phí tài chính thuần tăng lên. Năm 2024, chúng tôi dự báo LNST sẽ tăng trở lại 66% svck, được dẫn dắt bởi sự phục hồi của FPT Shop, cùng với lợi nhuận liên tục cải thiện của chuỗi nhà thuốc Long Châu (182 tỷ đồng, +50% svck).

TRIỂN VỌNG NĂM 20223-2024:

Triển vọng của FPT Shop.

Những thách thức vĩ mô (lạm phát tăng, tỷ lệ thất nghiệp xuất khẩu thấp) sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu không thiết yếu. Lạm phát cao sẽ gây áp lực lên chi phí (logistics, nhân công và chi phí thuê mặt bằng). Trong khi đó, lạm phát và thất nghiệp sẽ làm giảm chi tiêu không thiết yếu, gây khó khăn cho việc chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng. Do những thách thức vĩ mô, chúng tôi dự báo FRT sẽ giảm tốc độ mở mới, với 50 cửa hàng mới sẽ được mở trong giai đoạn năm 2023-2024 (so với 139 cửa hàng vào năm 2022).

. FRT sẽ tiếp tục bổ sung thêm các gian hàng thiết bị gia dụng vào FPT Shops, nâng số lượng từ 280 gian hàng vào cuối năm 2022 lên 600-800 gian hàng vào cuối năm 2023-2024. Điều này sẽ giúp FPT Shop hạn chế tình trạng sụt giảm doanh thu đồng thời giảm bớt tình trạng thu hẹp tỷ suất lợi nhuận gộp ở mảng điện thoại và máy tính xách tay.

Triển vọng của Long Châu.

Công ty tin rằng nhu cầu thuốc (chiếm 60-70% doanh thu của Long Châu) sẽ ổn định bất chấp những thách thức vĩ mô và việc các đối thủ cạnh tranh (An Khang và Pharmacity) chậm mở cửa hàng mới sẽ tạo ra cơ hội cho Long Châu giành thị phần. . Chúng tôi kỳ vọng FRT sẽ tiếp tục mở mạnh cửa hàng mới trong giai đoạn 2023-2024, với 400 cửa hàng được mở mỗi năm. Pharmacity và An Khang vẫn đang lỗ do doanh thu thấp nên đã quyết định giảm tốc độ mở mới trong thời gian gần đây để bảo toàn dòng tiền trong bối cảnh lãi suất tăng cao. Pharmacity cũng phải đối mặt với các vấn đề tái cơ cấu nội bộ, trong khi MWG dành tiền mặt cho các ngành kinh doanh khác ngoài An Khang.

  • Do đó, FRT có vị thế để hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại, với sự cạnh tranh ít gay gắt hơn từ các nhà bán lẻ dược phẩm thương mại hiện đại khác.

Long Châu có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở từng khu vực, giúp chuỗi tạo ra doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với các công ty cùng ngành.

Doanh thu mỗi cửa hàng Long Châu đạt hơn 1 tỷ đồng trong Q4/2022, trong khi An Khang chỉ đạt 350 triệu đồng và Pharmacity chỉ đạt 500 triệu đồng. Ngành dược Việt Nam còn phân mảnh với nhiều nhà sản xuất quy mô nhỏ, các cơ sở sản xuất dược phẩm chỉ bán thuốc ở các tỉnh lân cận. Do đó, danh mục sản phẩm ở tỉnh này không thể áp dụng cho tỉnh khác, khiến các nhà bán lẻ dược phẩm khó mở rộng quy mô trên toàn quốc. Với chuyên môn của Long Châu đã được chứng minh trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, FRT có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở từng tỉnh, giúp công ty mở rộng quy mô nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành và tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trong 3 chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất, Long Châu là chuỗi duy nhất hiện có lãi.

  • Bất chấp môi trường lãi suất tăng cao, FRT sẽ đầu tư một nhà kho mới ở Long An, với tổng chi phí đầu tư là 10 triệu USD để hỗ trợ hoạt động phân phối cho cả FPT Shops và Long Châu. Dự kiến giải ngân trong nửa cuối năm 2023 và 2024.
  • Chi phí tài chính thuần sẽ tăng mạnh cùng với lãi suất tăng, chuỗi nhà thuốc Long Châu mở mới và đầu tư nhà kho.

Quan điểm ngắn hạn: KQKD kém tích cực trong nửa đầu năm 2023 vẫn có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Đây có thể là cơ hội để tích lũy cổ phiếu, vì chúng tôi cho rằng lợi nhuận năm 2024 của FRT sẽ phục hồi đáng kể nhờ sự cải thiện từ cả FPT Shop và Long Châu.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here