PHÂN TÍCH DAONH NGHIỆP GMD
Kết quả kinh doanh:
Q2/2022 Gemadept (GMD) ghi nhận doanh thu và LNST lần lượt ở mức 978 tỷ VND (+30% YoY) và 334 tỷ VND (+87%YoY). Trong đó, doanh thu cảng đạt gần 800 tỷ VND (+22% YoY) và doanh thu logistics đạt 178 tỷ VND (+87% YoY). Lũy kế 6 tháng đầu năm, LNST Gemadept đạt 653 tỷ VND (+86%YoY), hoàn thành 72% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Triển vọng đầu tư:
Sản lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam tiếp tục tăng trưởng đạt 12.75 triệu Teu trong 6 tháng đầu năm:
– 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 371 triệu tấn, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng khối lượng hàng container qua cảng biển ước đạt 12.75 triệu Teu, tăng 1% so với 1H2021.
– Ngành cảng biển kì vọng sẽ phục hồi từ 2023 khi giãn cách xã hội ngày càng được nới lỏng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng do tắc nghẽn container được giảm thiểu nhờ nguồn cung container mới vào 2023. Hoạt động sản xuất và tiêu dùng trở lại bình thường sẽ giúp hoạt động vận chuyển hàng hóa qua cảng biển quay lại đà tiếp tục tăng trưởng, đạt mức tăng trưởng 4%/năm
– mức tăng trưởng Drewy đặt dự báo cho thị trường Đông Nam Á trong 3 năm tới.
Công ty vận hành cảng biển hưởng lợi từ hoạt động sản xuất đang gia tăng trong xu hướng chuyển dịch cơ cấu sang Việt Nam. GMD là công ty vận hành cảng biển tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới cảng biển và logistics phủ sóng toàn quốc cũng như thành tích phát triển các dự án cảng biển và logistics lớn. Công ty là đơn vị được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng phát triển tại Việt Nam.
Tăng trưởng dài hạn nhờ cảng container nước sâu tại cụm cảng Cái Mép hiện đang phát triển mạnh, dự kiến sẽ trở thành cụm cảng chính của Việt Nam và trạm trung chuyển hàng hóa trong khu vực. Trong khi các công ty vận hành cảng container khác không có kế hoạch
mở rộng lớn, GMD sẽ mở rộng thêm công suất cảng container tại cụm cảng Cái Mép đang phát triển mạnh, với kỳ vọng tăng công suất cảng container thêm 50% vào năm 2024 từ Gemalink Giai đoạn 2. Ngoài ra, công suất cảng container của GMD sẽ tăng thêm 20% vào
năm 2023 từ cảng Nam Đình Vũ Giai đoạn 2 tại cụm cảng Hải Phòng.
Tổng Giám đốc Gemadept cho biết, công ty đang thúc đẩy đầu tư hai dự án trọng điểm là Cảng Gemalink Giai đoạn 2 (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) sẽ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT TRONG NĂM NAY với con số dự kiến là 1.000 tỷ đồng và dự án Cảng Nam Đình Vũ Giai đoạn 2 (TP Hải Phòng) sẽ đưa vào hoạt động đúng tiến độ là vào QUÝ I/2023 với mức dự kiến là 2.800 tỷ đồng. Bằng cách doanh nghiệp sẽ chào bán 100,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 20.000 đồng/cổ phiếu.
Khi Trung Quốc mở cửa giao thương trở lại thì với vị thế là công xưởng của thế giới thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ là rất lớn, hoạt động vận chuyển sẽ sôi nổi hơn. Ngành cảng biển nói chung và GMD nói riêng sẽ được hương lợi tích cực từ động thái mở cửa trở lại này của Trung Quốc trong thời gian tới.
Rủi ro: Sản lượng thông quan và/hoặc phí dịch vụ tăng trưởng thấp hơn dự báo; vốn XDCB cao hơn; thoái vốn của tài sản ngoài cốt lõi với định giá thấp hơn kỳ vọng; mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển chậm hơn kỳ vọng, có khả năng hạn chế tăng trưởng lưu lượng hàng hóa.
Phân tích kỹ thuật: giá vừa có phiên break lên trên đường MA10 và đang bám trend khá tốt, giữ giá ở các phiên giảm điểm chung của thị trường, MACD có tín hiệu đảo chiều sang phân kỳ dương, RSI xu hướng tăng và đang gặp cản tại vùng 50.