HAH – Trung Quốc mở cửa giao thương là cơ hội để phát triển vận tải (cập nhật KQKD Q3)

0
73

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP HAH 

KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3:

Tính riêng quý 3/2022, doanh thu thuần của HAH đạt gần 779 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ, theo đó lợi nhuận gộp gấp 2,7 lần đạt gần 377 tỷ đồng Biên lãi gộp từ 29.4% được nâng lên 48.4%. Bên cạnh đó, HAH ghi nhận khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết cao gấp 2,8 lần cùng kỳ, đạt gần 12 tỷ đồng. Kết quả, HAH lãi sau thuế tăng gấp 2,7 lần cùng kỳ lên hơn 274 tỷ đồng, tuy nhiên thấp hơn 50% so với mức kỷ lục của quý 2/2022.

Luỹ kế 9 tháng, HAH đạt 2.360 tỷ đồng doanh thu, tăng 84% và lãi sau thuế 861 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 2.388 tỷ và lợi nhuận hợp nhất sau thuế 550 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 quý đầu năm Công ty đã hoàn thành vượt 57% chỉ tiêu lợi nhuận.

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ: 

Là doanh nghiệp chiếm 30% thị phần vận tải container nội địa ở Việt Nam. Trong năm 2021 (theo báo cáo thường niên của Công ty). Đồng thời HAH còn là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm trong top 100 (xếp thứ 93) hãng tàu container lớn nhất thế giới theo số liệu thống kê của Alphaliner, cho thấy năng lực cũng như vị thế của Hải An nằm trong top đầu ngành của vận tải biển tại Việt Nam.

Hoạt động từ mảng tàu biển của HAH hưởng lợi được từ việc giá cước vận tải container vẫn neo ở mức cao, chỉ số Drewry World Container Index (WCI) cho thấy mức giá vận chuyển container 40ft ở 8 tuyến chính đã hạ nhiệt hơn 30% từ đỉnh tháng 9/2021 nhưng vẫn neo ở mức cao nhất trong 5 năm gần nhất. Chỉ số Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) cho thấy tình trạng tương tự với chỉ số WCI. Việc giá cước vận tải container duy trì ở mức cao góp phần lớn vào kết quả kinh doanh tích cực của Hải An trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thắng lớn trong năm 2021 từ các điều kiện thuận lợi của ngành, Hải An có kế hoạch đầu tư thêm 7 tàu mới tạo đà cho sự phát triển bền vững. Trong Q1/2022, Hải An đã tiếp nhận thêm 2 tàu đã qua sử dụng, nâng tổng tải trọng đội tàu thêm 31% so với trước, tạo đà tăng doanh thu cho Công ty trong năm 2022. Hơn nữa, theo kế hoạch đầu tư tàu của HAH đã công bố, trong giai đoạn 2023 và 2024, Công ty sẽ tiếp nhận thêm 5 tàu đóng mới với tải trọng lớn (đóng mới 3 loại 1.800 TEU và 2 loại từ 1.800 – 4.500 TEU), tiếp cận thị trường vận tải biển Nội Á.

Phí phụ thu của HAH tăng so với cùng kỳ năm trước. Theo bảng giá phí của HAH công bố, các phí phụ thu như phí BAF (phí xăng dầu), phí CIC (phí cont rỗng)… tăng svck một mức đáng kể giúp doanh nghiệp bù đắp được phần nào ảnh hưởng từ việc giá nhiên liệu tăng cao và các rủi ro biến động giá từ thị trường.

Kỳ vọng doanh thu Cảng biển và Depot tăng trưởng do sản lượng hàng hóa container qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, sản lượng hàng container đi qua cảng biển Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ 2021 ở mức 1% trong hoàn cảnh chính trị và chuỗi cung ứng của toàn thế giới bị gián đoạn.

Rủi ro: 1) sản lượng thông quan và/hoặc phí dịch vụ tăng trưởng thấp hơn dự báo, 2) mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển chậm hơn kỳ vọng, 3) có khả năng hạn chế tăng trưởng lưu lượng hàng hóa, Trung Quốc chưa thể nới lỏng các chính sách phòng dịch gây ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa qua cảng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here