PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP HHV
Kết quả kinh doanh quý 3:
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với 563 tỷ đồng doanh thu, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp tăng 22% lên gần 258 tỷ song chi phí lãi vay tăng 87,5% lên 165 tỷ, là yếu tố chính khiến lợi nhuận sau thuế giảm gần 1 tỷ so với quý III/2021 còn 80,8 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp là 46% giảm so với con số 47% quý III/2021.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 1.478 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 240 tỷ, tăng lần lượt 19% và 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng, doanh thu các trạm thu phí BOT chiếm 75% với 1.112 tỷ đồng, tăng 20% so với 9 tháng năm 2021. Hoạt động xây lắp mang về 320 tỷ đồng (chiếm 22%) tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lại là doanh thu hoạt động tu bảo dưỡng hầm đường, cung cấp dịch vụ trung chuyển.

Đáng chú ý, tổng nợ vay của doanh nghiệp là 20.836 tỷ đồng, chiếm 59% tổng nguồn vốn. Vay dài hạn là 20.539 tỷ đồng, trong đó, doanh nghiệp vay Vietinbank gần 19.357 tỷ đồng và VietABank gần 939 tỷ đồng với thời hạn trên 5 năm.
TRIỂN VỌNG KINH DOANH:
Hưởng lợi tích cực từ việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công của Chính Phủ và được kỳ vọng là một trong các doanh nghiệp trúng thầu lớn nhờ vị trí của mình trong nhóm công nghiệp hạ tầng, cùng với đó là giá nguyên vật liệu đầu vào đang có xu hướng giảm nên sẽ giúp cải thiện được biên lợi nhuận của HHV.
Với lượng lớn dự án đã trúng thầu trong năm 2022, sẽ là bước đệm tích cực cho sự tăng trưởng doanh số của HHV trong giai đoạn sắp tới.
HHV hiện là nhà đầu tư trực tiếp vào 5 dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 50.000 tỷ đồng. Trong đó, 4 dự án đã đưa vào khai thác bao gồm: Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân) có tổng mức đầu tư hơn 21.612 tỷ đồng; Dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, Hầm đường bộ Phước Tượng Phú Gia 1.559 tỷ đồng, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Khánh Hoà 2.644 tỷ đồng. Dự án Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng đang trong giai đoạn thu xếp vốn để triển khai.
Phân bổ vốn mạnh mẽ cho các dự án đầu tư công: HHV sẽ phân bổ 4.000 tỷ đồng để phát triển dự án. Trong đó, 2.000 tỷ đồng cho dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo; 450 tỷ đồng cho cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1; 100 tỷ đồng góp vốn vào CTCP Tập đoàn Đèo Cả; 100 tỷ đồng cho cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; 370 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng 3 tòa nhà văn phòng ở Lạng Sơn, Hà Nội và Phú Yên; 100 tỷ đồng đầu tư máy móc thiết bị; cuối cùng 880 tỷ đồng còn lại là dự phòng cho các dự án cao tốc.
Rủi ro: giá nguyên vật liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong thời gian tới.