Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt 22% tháng 11 do lực cầu yếu ở mùa cao điểm.

0
18

Thế Giới Di Động cho biết hầu hết các ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm và sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh cao của quý IV/2021.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 11 tháng với 123.683 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% song lợi nhuận sau thuế giảm 9% so với cùng kỳ còn 3.998 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, MWG đã đạt 88% chỉ tiêu doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tính riêng tháng 11, doanh thu Thế Giới Di Động đạt 9.971 tỷ đồng, lãi sau thuế 159 tỷ đồng, giảm lần lượt 13% và 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ, chiếm 78% doanh thu công ty.

Tổng doanh thu luỹ kế của TGDĐ và ĐMX tăng 15% theo năm. Riêng tháng 11, doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, sản lượng bán ra của các sản phẩm chính ước tính giảm hai chữ số từ nền so sánh cao của quý IV/2021.

11 tháng, chuỗi Bách Hoá Xanh mang về 24.600 tỷ đồng, đóng góp 19,9% doanh thu của công ty. Phần còn lại đến từ các mảng khác.

Luỹ kế 11 tháng, doanh thu Bách Hoá Xanh giảm 7% theo năm. Riêng tháng 11, doanh thu tăng 28% so với tháng 11/2021 do doanh thu bình quân đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 50% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp cho biết doanh thu các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất sụt 5 – 10% so với những tháng trước do tình trạng thiếu việc làm, giảm thu nhập của khách hàng là công nhân viên khu vực này.

Lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí huỷ hàng giảm mạnh. Sang tháng 12, Bách Hoá Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 – 1,5 tỷ/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu của MWG kết hợp với các nhãn hàng.

Trong tháng 11 và dự kiến cả quý IV, chi phí tài chính của MWG tăng khoảng 50% so với mức trung bình 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng dẫn đến biên lợi nhuận ròng giảm. MWG cho biết đã thu hồi đủ vốn và lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư, công ty sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại trước Tết Nguyên đán.

(Nguồn: Vietnambiz)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here