PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP MSN
KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3:
CTCP Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) vừa công bố BCTC Hợp nhất quý 3/2022. Theo đó, doanh thu thuần trong quý của Tập đoàn đạt 19.523 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của Masan đạt 5.424 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Trừ đi các chi phí và khoản lỗ khác 54 tỷ đồng, Masan lãi trước thuế 909 tỷ đồng, giảm 51% so với quý 3 năm ngoái, lãi sau thuế là 841 tỷ đồng, giảm 47%. Trong đó, lãi phân bổ cho chủ sở hữu công ty là 543 tỷ đồng, giảm 53%.
Luỹ kế 9 tháng, Masan đạt doanh thu thuần là 55.546 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 3.951 tỷ đồng, tăng 32%, lãi ròng là 3.120 tỷ đồng, tăng 47%.
TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ:
Vị thế đầu ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam từ MCH, đi kèm lợi thế cạnh tranh đặc biệt nhờ cộng hưởng với chuỗi bán lẻ WCM.
MCH có lợi thế cạnh tranh đặc biệt so với các doanh nghiệp cùng ngành khi tận dụng được chuỗi bán lẻ WinCommerce từ tập đoàn. Nhờ chuỗi bán lẻ WCM, MCH sẽ được hưởng lợi nhiều từ (1) giảm chi phí bán hàng, tối ưu chi phí quảng cáo và dễ dàng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, (2) dễ dàng tiếp nhận phản hồi của khách hàng về sản phẩm, qua đó nhanh chóng đưa ra các sản phẩm thay thế/thay đổi sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hơn.
Đối với ngành hàng thực phẩm, chúng tôi cho rằng MCH sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt hơn toàn ngành nhờ (1) chiến lược tập trung vào cao cấp hoá sản phẩm qua đó thúc đẩy doanh thu nhờ đẩy giá bán trung bình cao, (2) số lượng mẫu mã đa dạng so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
Trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, chúng tôi đánh giá cao vị thế của Masan Consumer trong phân khúc mỳ ăn liền với (1) thị phần lớn, chỉ đứng sau Acecook, (2) số lượng mẫu mã đa dạng so với các đối thủ. Ngoài ra, đây cũng là ngành hàng có biên lợi nhuận gộp tương đối cao (~35%) và nhờ tận dụng được vị thế top đầu, MCH có lợi trong định giá bán qua đó giảm gánh nặng lên biên lợi nhuận trong tương lai.
WinCommerce tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động, gia tăng biên lợi nhuận.
Chúng tôi cho rằng WCM sẽ tiếp tục cải thiện doanh thu cũng như biên lợi nhuận trong giai đoạn tới. Về doanh thu, chúng tôi tin rằng với việc mở rộng thêm các cửa hàng, tận dụng được công nghệ AI và ML từ đối tác chiến lược Trusting Social sẽ giúp WCM tối ưu việc mở thêm cửa hàng, tức mở các cửa hàng ở những địa điểm cần thiết với nhu cầu của người tiêu dùng. Với 200 cửa hàng mở mới kể từ đầu năm 2022, chúng tôi cho rằng kế hoạch mở 1,000 cửa hàng mini của BLĐ trong năm 2022 là khả thi.
Xu hướng dài hạn dịch chuyển sang các kênh hiện đại là động lực tăng trưởng chính.
Về dài hạn, chúng tôi cho rằng WCM sẽ được hưởng lợi từ (1) xu thế chung khi doanh thu các mặt hàng thực phẩm sẽ ngày càng dịch chuyển từ kênh truyền thống (chợ tươi) sang các kênh hiện đại như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm hiện đại và (2) dư địa tăng trưởng còn nhiều khi mức độ thâm nhập/người khá thấp so với các quốc gia trong khu vực.
MHT – kỳ vọng các mảng kinh doanh chính được thúc đẩy bởi nhu cầu ổn định và giá bán tốt.
Chúng tôi cho rằng, các sản phẩm từ Tungsten của MHT sẽ tiếp tục cho thấy KQKD ổn định nhờ (1) nhu cầu của Tungsten cho ngành công nghiệp nặng cao; đặc biệt, các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và hoá dầu đều quay trở lại hoạt động bình thường (3 lĩnh vực này chiếm 21% sản lượng Vonfram toàn cầu), (2) việc Trung Quốc chưa hoàn toàn bỏ chính sách Zero Covid, tạo những cản trở lên quá trình sản xuất và vận chuyển của quốc gia này – quốc gia có sản lượng Vonfram lớn nhất thế giới.
RỦI RO:
Rủi ro cạnh tranh gay gắt trong ngành hàng tiêu dùng của Masan Consumer.
Rủi ro lạm phát khiến nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng giảm.
Rủi ro về biến động giá hàng hoá, ảnh hưởng đến KQKD của MHT.