MWG – CHUỖI BÁCH HÓA XANH HỒI PHỤC LÀ ĐỘNG LỰC CHÍNH CHO SỰ PHÁT TRIỂN 2023.

0
20

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP MWG

I. KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 4/2022

Doanh thu Q4/22 của Bách Hóa Xanh (BHX) tăng trưởng 27,8% svck nhờ tái cấu trúc hệ thống chuỗi. Tuy nhiên, doanh thu Thế Giới Di Động & Điện Máy Xanh (TGDD&DMX) trong Q4/22 lại giảm 26,5% svck. Do đó, MWG chỉ đạt mức doanh thu 30.588 tỷ đồng (-15,4% svck) và LN ròng 619 tỷ đồng (-60,4% svck) trong Q4/22. Biên lợi nhuận hoạt động trong Q4/22 giảm 2,5 điểm % xuống 3,15% do tăng cường khuyến mãi trong giai đoạn tiêu dùng nội địa yếu. Trong năm 2022, doanh thu của MWG tăng trưởng 8,5% svck nhưng LN ròng giảm 16,3% svck, chỉ hoàn thành 92%/77% dự phóng của chúng tôi.

II. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:

  1. CHUỖI BÁCH HÓA XANH LÀ ĐIỂM NHẤN CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN TỚI.

Thời điểm cho thấy Bách hóa xanh bắt đầu có lợi nhuận sau khi tái cấu trúc.

Chúng tôi tin rằng tiêu dùng bách hóa ít bị ảnh hưởng hơn so với các sản phẩm không thiết yếu khác trong thời kỳ suy giảm tiêu dùng, đặc biệt là ở thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng về bách hóa tại Việt Nam.

Trong các giai đoạn suy thoái kinh tế trước đây, theo nghiên cứu của Bank of America, mức tiêu thụ hàng bách hóa ở Mỹ bằng hoặc cao hơn mức tiêu thụ hàng bách hóa trong 12 tháng trước đó, cho thấy phân khúc hàng bách hóa sẽ ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp hơn trong thời kỳ suy thoái. Chúng tôi kỳ vọng điều tương tự sẽ xảy ra ở Việt Nam và là một dấu hiệu tích cực cho các chuỗi cửa hàng bách hóa ở Việt Nam để duy trì đà tăng trưởng hoạt động kinh doanh của họ.

Sự cải thiện về lưu lượng và kết quả BHX trong quý vừa qua.

Đối với BHX, theo số liệu từ Similarweb, lượng truy cập vào website Bachhoaxanh.com giai đoạn 22/11 – 23/1 gấp 3,0 lần so với giai đoạn trước tái cấu trúc (Q1/21 – Q1/22), điều này cũng tương đồng với kết quả của Bách Hóa Xanh từ 22/11 – 22/12 do doanh thu trong những tháng này duy trì xu hướng tăng trưởng đạt 1,38 tỷ đồng – 1,42 tỷ đồng so với khoảng 1,0 tỷ đồng vào đầu năm 2022, cho thấy sự cải thiện tốt trong việc thu hút khách hàng quay lại BHX. Tính đến 23/1, trong thời gian Tết, lượng truy cập vào website BHX tăng trưởng mạnh với mức tăng 32% so với tháng trước lên 23,9 triệu lượt người truy cập.

Chỉ số chính cần theo dõi: doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng.

Theo MWG, giá trị mỗi đơn hàng trong quý 4/22 giảm khoảng 15% so với đầu năm 2022 cho thấy ảnh hưởng của xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm giá thấp đã khiến tăng trưởng doanh thu của BHX không cao như kỳ vọng.

Bảng dưới đây là ước tính của chúng tôi cho từng kịch bản đối với biên lợi nhuận gộp và doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng.

Theo đó, chúng tôi kỳ vọng Q3/23, Bách Hóa Xanh sẽ giữ biên lợi nhuận gộp ở mức 26% (tương đương mức năm 2022) và doanh thu hàng tháng/cửa hàng ở mức 1,50 tỷ đồng – 1,55 tỷ đồng (+8,7% đến 12% so với Q4/22) để đạt điểm hòa vốn.

Nhưng sau khi hòa vốn, từ 2024, liệu MWG có tìm ra công thức duy trì tốc độ mở rộng và khả năng sinh lời ?

  • Chiến lược xây dựng 1 cửa hàng kiểu chuẩn để dễ dàng quản lý, vận hành đồng bộ và thống nhất, dễ sao chép và xử lý khi gặp sự cố, thống nhất bố cục sản phẩm và không ảnh hưởng đến các cửa hàng hiện có (so với đóng cửa hàng để nâng cấp lên dạng mới ở giai đoạn trước).
  • Xây dựng bộ dữ liệu thống nhất về nhu cầu và bố cục sản phẩm theo khu vực và dễ dàng điều chỉnh thay đổi để đáp ứng sự thay đổi của nhu cầu khách hàng. Đây là số liệu thống nhất được MWG xây dựng kể từ sau khi tái cơ cấu.
  • Xây dựng lại chiến lược bán hàng tươi sống, công bố thời gian hàng tươi sống có hàng tại Bách Hóa Xanh, đẩy mạnh dịch vụ online giao hàng tận kho để đảm bảo hàng tươi ngon, tránh hủy hàng.

Do đó, chúng tôi chờ đợi điểm hòa vốn của Bách Hóa Xanh và các chiến lược tiếp theo để Bách Hóa Xanh tăng trưởng mạnh mẽ hơn kể từ năm 2024.

2. ĐIỆN TỬ TIÊU DÙNG: CHỜ ĐỢI TÍN HIỆU TIÊU THỤ TỐT HƠN TỪ NỬA CUỐI NĂM 2023.

Kỳ vọng chu kỳ thay đổi điện thoại khoảng 2 năm sẽ tạo ra hiệu ứng nhu cầu dồn nén Q4/23: Theo báo cáo của China Mobile Terminal Lab (Via Cankaoxiaoxi) vào năm 2021, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh sang các thiết bị mới hơn là 25,3 tháng, khoảng 2 năm. Do đó, nếu năm 2022, khi người tiêu dùng ngừng mua điện thoại mới do ảnh hưởng thu nhập giảm, thì Q4/23 sẽ là thời điểm nhu cầu đổi điện thoại bùng nổ, rơi vào thời điểm 2 năm trong chu kỳ đổi của điện thoại mà người tiêu dùng đã mua trong giai đoạn đỉnh cao doanh số điện thoại thông minh trong Q4/21 – Q1/22.

Bên cạnh đó, thời điểm ra mắt các mẫu điện thoại mới, đặc biệt là các dòng điện thoại như Iphone 15, Samsung Zfold 5,… thường diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 – tháng 12 hàng năm sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng, trong bối cảnh chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế dần phục hồi trong nửa cuối.

III. RỦI RO: Thời kỳ tiêu dùng yếu kéo dài hoặc BHX có lãi chậm hơn dự kiến.

(Nguồn: Vndirect)

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here