PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP MWG
KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3:
Kết quả kinh doanh quý III, doanh thu thuần quý đạt 32.012 tỷ đồng, tăng 32%; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 906 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 4 quý nhưng vẫn tăng 15% so với nền thấp cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, MWG đạt 102.816 tỷ đồng doanh thu, tăng 18%; lợi nhuận sau thuế 3.483 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 3.481 tỷ đồng, cùng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định có nhiều nhiều yếu tố bất lợi cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, ban lãnh đạo Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) quyết định tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi, ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay. Đồng thời, doanh nghiệp tăng cường ra soát tránh lãng phí, tập trung quản trị hàng tồn kho, chuyển một phần nợ vay ngắn hạn sang nợ vay dài hạn. Mục tiêu trên hết là bảo vệ dòng tiền trong bối cảnh kinh doanh khó khăn.
TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ:
Các kênh bán lẻ hiện đại phát triển mạnh mẽ trong Q1/22: Theo dữ liệu từ Kantar, sau đại dịch, thị phần FMCG kênh siêu thị mini (bao gồm chuỗi Bách Hóa Xanh) đạt 10% trong Q1/22, gấp gần 2,0 lần so với trước đại dịch lần 3-4 (thị phần khoảng khoảng 5-6% trước T5/21). Trong Q1/22, giá trị chi tiêu các sản phẩm FMCG theo kênh siêu thị mini tăng 20% svck ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là chuyển sang kênh siêu thị mini, đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.
Dự báo sẽ có sự tăng trưởng trở lại mảng doanh thu của BHX trong nửa cuối 2022: Với kết quả tích cực trong T4/22 về doanh thu của các cửa hàng được nâng cấp lên không gian mới, kết hợp với nỗ lực của ban lãnh đạo MWG từ cuối năm 2021 sẽ tạo ra sự cải thiện rõ rệt về doanh thu mỗi cửa hàng BHX từ nửa cuối 2022, sau khi tất cả các cửa hàng BHX được nâng cấp vào T7/22. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX có thể tăng 30% so với 6T22 để đạt mức khoảng 1,39 tỷ đồng/cửa hàng trong nửa cuối năm 2022. Khi BHX có thể tạo ra sự cải thiện đáng kể về doanh thu kể từ nửa cuối 2022, hiện tại vẫn đang có điều đáng để NĐT chờ đợi là thêm thông tin liên quan đến việc chào bán riêng lẻ lên đến 20% cổ phần BHX trong năm 2022/23.
Vệc chào bán riêng kẻ cố phân này có thể giúp tìm được động lực tăng trưởng kết hợp với đối tác tốt hơn để thực hiện các bước phát triển tiếp theo của BHX như thâm nhập thị trường miền Bắc cùng với đó là việc giúp giá cổ phiếu MWG trở nên hấp dẫn hơn nhờ BHX được định giá tốt.
Mục tiêu mở rộng mảng bán lẻ dược phẩm khi thị trường dược phẩm đang cho tín hiệu rất tích cực tại thị trường Việt Nam. Với việc thị trường vẫn còn nhiều dư địa cho các chuỗi bán lẻ hiện đại, cũng như Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thuốc cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao của người dân, là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển doanh thu của chuỗi An Khang để đóng góp 1,8%/4,0% vào tổng doanh thu của MWG trong năm 2022/23, theo dự phóng của chúng tôi.
Gần đây nhất, Theo thông tin từ Reuters MWG tự định giá Bách Hóa Xanh 1,5 tỷ USD. BHX đang có dự định bán 20% cổ phần và dự kiến thỏa thuận sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên ở năm 2023. Có thể sẽ tạo ra cú hích cho donah nghiệp trong giai đoạn dự định này được triển khai thành công.
RỦI RO: 1) Hoạt động từ chuỗi bách hóa xanh chưa mang lại kết quả như kỳ vọng, 2) diễn biến của lạm phát tiếp tục căng thẳng làm giảm nhu cầu mua sắm các sản phầm không thiết yếu