PET – NHU CẦU ITC HỒI PHỤC DỰ BÁO CHO DẤU HIỆU PHỤC HỒI VÀO GIAI ĐOẠN TỚI

0
153

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP PET 

KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2023:

Doanh thu ước tính đạt 18 nghìn tỷ đồng, tăng 2.3% yoy nhưng LNTT chỉ đạt 270 tỷ đồng, giảm 34.9% yoy. Theo kết quả này, PET chỉ thực hiện được 90.0% kế hoạch doanh thu và 64.3% kế hoạch LNTT. Nguyên nhân làm doanh thu tăng trưởng chậm lại chủ yếu do sức cầu giảm đáng kể sau giai đoạn bùng nổ mua sắm các thiết bị IT khi dịch bùng phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm của Apple kéo dài do thiếu nhân công cùng một số nhà cung cấp linh kiện cho công ty phải đóng cửa vì chính sách Zero-Covid của Trung Quốc. Mặc dù doanh thu tăng nhưng LNTT giảm mạnh do chi phí tài chính tăng cao vì áp lực lãi vay, lỗ tỷ giá cùng với việc ghi nhận dự phòng giảm giá chứng khoán do sự suy giảm của thị trường trong năm 2022.

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ NĂM 2023:

Lợi nhuận đã chạm đáy. Chúng tôi tin rằng lợi nhuận của PET đã chạm đáy trong Quý 4/22, khi Công ty quyết liệt giải quyết các khoản lỗ đầu tư chứng khoán trong quý, ghi nhận khoản lỗ lũy kế 247,4 tỷ. Lợi nhuận ròng được kỳ vọng cải thiện q/q trong năm 2023.

Chúng tôi đánh giá năm 2023, triển vọng của toàn ngành phân phối cũng như PET sẽ tiếp tục gặp những khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng áp lực sẽ dần được tháo gỡ kể từ cuối Q2 và đầu Q3/2023 sau khi chính sách tăng lãi suất của FED đạt đỉnh trong Q1/2023 ở mức 5%. Cùng với đó, việc Trung Quốc mở cửa hoàn toàn sẽ giúp hồi phục chuỗi cung ứng toàn cầu và hỗ trợ cho giai đoạn ra mắt iPhone 15 vào cuối Q3/2023.

Bên cạnh đó, tăng trưởng sản phẩm Apple trong nước dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng khi Apple đang có những động thái cho thấy sự quan tâm của họ vào thị trường Việt Nam. Cụ thể, ông lớn này đã có các chính sách hỗ trợ nhiều hơn giúp giá bán trong nước không còn chênh lệch nhiều so với hàng xách tay và đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ các các dòng sản phẩm cũ như: iPhone 13, iPhone 12… Với vị thế là một trong bốn nhà phân phối chính thức sản phẩm Apple tại Việt Nam (gồm PET, DGW, FPT Synnex và Viettel trading), chúng tôi cho rằng PET sẽ được hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng nhu cầu sản phẩm Apple, dựa trên các cơ sở:

  • Nhu cầu khẳng định bản thân cùng với giá trị thương hiệu, thị trường thứ cấp (aftermarket) của Apple luôn được săn đón bởi những người tiêu dùng có hầu bao thấp hơn do đó những fans của Apple có thể nâng cấp liên tục sau 1-2 năm nhờ việc bán cũ đổi mới. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ xem các sản phẩm IT như laptop là một khoản đầu tư cho công việc trong nền kinh tế số và sẵn sàng chi cho sản phẩm chất lượng. Đồng thời, Apple đang thúc đẩy nhà cung cấp TSMC sớm tung ra dòng chip Apple ARM 3-4nm mới, tiếp tục tạo thêm làn sóng nâng cấp từ các fans trung thành và thậm chí từ nhiều dòng máy tính Windows chuyển sang. Ngoài ra, Apple dự kiến sẽ tung thêm dòng Macbook SE 12 inch giá rẻ vào cuối năm 2023 để tiếp cận tập khách hàng mass, đặc biệt là học sinh/sinh viên ở thị trường mới nổi.
  • Hàng chính hãng trong nước dần chiếm thị phần của hàng xách tay (grey-market). Trước đây, lượng iPhone xách tay bán ra luôn đạt tỉ lệ 50:50 so với hàng chính hãng và hàng chính hãng Apple đắt hơn 30-40% so với hàng xách tay từ Singapore và Hồng Kông, nhưng chính sách của Apple dần thay đổi thu hẹp dần khoảng cách còn 5-10% với chính sách bảo hành và thuận tiện lắp đặt hơn khi mua trong nước. Do đó, thị phần grey-market của Apple ở Việt Nam giảm dần, số lượng iPhone xách tay về nước 2 năm qua chỉ bằng 1/10 so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
  • Ngoài sản phẩm Apple, mảng phân phối IT của PET khá tốt triển vọng trong trung dài hạn nhờ vào hai thương hiệu uy tín khác là Dell và Lenovo. Trong đó, gaming laptop đang là xu hướng mới trong tập khách hàng trẻ Gen-Z trở lên. Các dòng gaming laptop của Dell và Lenovo đang được ưa chuộng bởi những người dùng Windows cần hiệu năng cực mạnh như một chiếc máy tính để bàn nhưng tiện di chuyển

Định giá: PET đang giao dịch với P/E ở mức 9.9 lần, cao hơn so với trung bình từ năm 2017 là 8.7 lần. Với triển vọng kinh doanh khó có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2023, PET chưa hấp dẫn để đầu tư trong giai đoạn hiện tại với vị thế ngắn hạn.

RỦI RO:

  • Áp lực nợ vay cao. Với tính chất đặc thù của ngành phân phối, nợ vay của công ty chủ yếu là những khoản nợ ngắn hạn khoảng 4,445 tỷ đồng chiếm 98% tổng nợ vay chủ yếu phục vụ nhu cầu vốn lưu động. Áp lực nợ vay đang ngày càng cao với tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở (D/E) tăng cao ở mức 2.2 lần, từ đó sẽ gia tăng rủi ro thanh toán ngắn hạn nếu doanh nghiệp không đảm bảo tốc độ bán hàng và lãi suất tăng bào mòn lợi nhuận.
  • Mô hình phân phối với khoản phải thu và tồn kho lớn, do đó sức mua sụt giảm sẽ tạo rủi ro công nợ của các nhà bán lẻ và sự tồn động hàng tồn kho.
  • Các sản phẩm của PET chủ yếu nhập khẩu do đó tỷ giá tăng ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của công ty. Tuy nhiên, lạm phát Mỹ đã hạ nhiệt nên US Dollar Index đã hạ nhiệt làm giảm bớt áp lực tỷ giá.

Tín hiệu kỹ thuật: giá vẫn đang bám trendline xu hướng tăng ngắn hạn tốt, có những phiên break nền với vol lớn cho thấy được sự chú ý của lực cầu vẫn còn, RSI và MACD phân kỳ dương ủng hộ xu hướng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here