PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP PNJ
Kết quả kinh doanh quý 3:
PNJ: Lãi 1.340 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng gần 133% so với cùng kỳ. Theo đó, trong bối cảnh thị trường bán lẻ có sự hồi phục, PNJ ghi nhận doanh thu thuần quý III năm 2022 đạt 7.364 tỷ đồng, tăng gần 740% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 252 tỷ đồng so với mức -160 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 25.574 tỷ đồng, tăng 104,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.340 tỷ đồng, tăng 132,7% so với cùng kỳ năm trước.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu bán lẻ lũy kế 9 tháng tăng 113,3% so với cùng kỳ. Doanh thu sỉ lũy kế 9 tháng tăng 84,7% so với cùng kỳ do cơ sở so sánh cùng kỳ thấp cùng với sự hồi phục của thị trường trang sức trong năm 2022 và công ty đã phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả.
Bên cạnh đó, doanh thu vàng 24K lũy kế 9 tháng tăng 104,2% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về địa chính trị. Biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 9 tháng đạt 17,4% so với mức 18,5% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ. Đối với việc phát triển hệ thống, lũy kế 9 tháng, hệ thống PNJ đã mở mới 21 cửa hàng và nâng cấp 19 cửa hàng PNJ Gold; mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ; mở mới 1 cửa hàng PNJ Watch và đóng 6 cửa hàng PNJ Gold và 6 cửa hàng PNJ Silver.
Tính đến cuối tháng 9/2022, hệ thống PNJ có 354 cửa hàng độc lập bao gồm 334 CH PNJ Gold, 8 CH PNJ Silver (+299 SiS), 3 CH CAO Fine Jewellery (+9 SiS), 4 CH Style by PNJ (+27 SiS) và 2 CH PNJ Watch (+84 SiS) và 3 CH PNJ Art.
TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ:
Với vị thế là công ty trang sức vàng thời trang hàng đầu Việt Nam, Thị phần trang sức của PNJ đã chiếm hơn 50% tổng số chuỗi bán lẻ trang sức có thương hiệu tại Việt Nam. PNJ đang được hưởng lợi từ việc chi tiêu cho tiêu dùng không thiết yếu ngày càng gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam.
Liên tục mở mới nâng độ phủ của công ty trên cả nước. Tính đến hết 5T2022, PNJ có 346 cửa hàng trên toàn quốc. PNJ dự kiến mở từ 35 đến 40 cửa hàng trong năm 2022, tăng tổng số cửa hàng lên mức 376-381 cửa hàng cuối năm 2022. PNJ đặt mục tiêu mở 30-50 cửa hàng mỗi năm trong giai đoạn 2022-2025 sau thời gian ngừng mở cửa hàng mới do đại dịch trong giai đoạn 2020-21, với mục tiêu đạt 500 cửa hàng vào năm 2025. Doanh thu trung bình/cửa hàng ngày càng được đẩy mạnh, trong Q1/2022 đạt 5.6 tỷ đồng/cửa hàng so với 2.8 tỷ đồng & 4 tỷ đồng/cửa hàng cùng kỳ 2021 và 2020.
Liên tục cho ra mắt các dòng sản phẩm độc đáo và hợp tác cùng các thương hiệu lớn. Vào năm 2016, PNJ chính thức hợp tác với “viên ngọc của nước Áo” Swarovski, đẩy mạnh việc thiết kế, chế tác và giới thiệu dòng trang sức ECZ dành cho nữ.
Năm 2019, công ty hợp tác với Disney để nhượng quyền hình ảnh nhằm gia tăng phân khúc khách hàng là giới trẻ. Năm 2021, PNJ tiếp tục chiến lược đa thương hiệu (multi-brand) bằng việc hợp tác cùng thương hiệu Pandora để phân phối dòng sản phẩm vòng và charm của thương hiệu này.
Động lực tăng trưởng dài hạn đến từ việc mở rộng dây chuyền sản xuất. PNJ sẽ đầu tư thêm từ 1 đến 2 dây chuyền sản xuất các sản phẩm vàng tại nhà máy ở Long Hậu (nhà máy hiện tại chỉ sản xuất bạc và các sản phẩm khác). Ngoài ra, BLĐ cho biết đang đi tìm địa điểm nhằm đầu tư một nhà máy mới (dự kiến khởi công trong 2022) do các nhà máy hiện tại đã hoạt động 100% công suất.
Rủi ro: Sự phục hồi thấp hơn dự kiến trong chi tiêu không thiết yếu của người tiêu dùng; mở mới cửa hàng chậm hơn dự kiến.
Phân tích kỹ thuật: giữ giá tốt mặc dù thị trường giảm sâu, hiện đang nằm trên đường hỗ trợ và chưa cho tín hiệu gãy xu hướng, vol bán không quá lớn có thể kỳ vọng lực cầu sẽ quay lại.