PVT – Tăng tốc mở rộng đội tàu

0
23

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP

Kết quả kinh doanh:

Trong quý II/2022, PVTrans ghi nhận mức doanh thu thuần đạt hơn 2.265 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 441 tỷ, tăng 16%; lợi nhuận thuần mang về 306 tỷ, giảm 14%.

Triển vọng đầu tư:

Mảng vận chuyển dầu thô cho BSR và kho chứa nổi (FSO) của PVT sẽ mang lại lợi nhuận ổn định. PVT có một đội tàu gồm 4 tàu chở dầu thô trẻ và hiện đại. PVT là công ty vận chuyển dầu thô lớn nhất của BSR (50% số lượng, 25%-30% lợi nhuận ròng trong năm 2021), mang lại lợi nhuận ròng ổn định trong dài hạn cho PVT. Ngoài ra, PVT có hoạt động kinh doanh FSO ổn định và có biên lợi nhuận cao với các hợp đồng dài hạn từ 7 đến 10 năm (chiếm khoảng 20% lợi nhuận ròng trong năm 2021).

PVT đang mở rộng năng lực vận tải. Trong giai đoạn 2021-2026, chúng tôi dự báo PVT sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển dầu thô, tăng 30% công suất dầu thành phẩm và nâng công suất than thêm 4,0 lần. PVT hiện có tiềm lực tài chính mạnh để mua được tàu chở dầu giá rẻ, điều này sẽ củng cố lợi thế cạnh tranh ở thị trường nước ngoài và giúp PVT giữ vị trí thống trị tại Việt Nam trong thời gian dài.

PVT có tốc độ tăng trưởng dài hạn ổn định từ các mảng vận tải khác – đặc biệt là từ mảng LPG đang tăng trưởng (chiếm khoảng 25% lợi nhuận gộp trong năm 2021) với thị phần thống trị là 100% và nhu cầu hàng năm của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh 14% đối với LPG (theo ước tính của chúng tôi). PVT cũng có thể đạt được tăng trưởng trong dài hạn từ việc vận chuyển các sản phẩm dầu cho NSR cùng với nhu cầu vận chuyển than tăng.

PVT được hưởng lợi từ hoạt động của nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam – nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR, 25% thị phần). Chúng tôi kỳ vọng PVT có thể nhận được hợp đồng vận chuyển dầu NSR và mua được 1 tàu vận chuyển dầu thô siêu lớn (VLCC) vào cuối năm 2023. Với VLCC, chúng tôi kỳ vọng hoạt động vận tải cho NSR có thể mang lại lợi nhuận thô dài hạn cho ròng trung bình là 100 tỷ đồng/năm từ năm 2024 (chiếm khoảng 10% LNST của PVT trong năm 2024).

PVT đang giao dịch với mức EV/EBITDA dự phóng năm 2022 hấp dẫn là 4,1 lần – thấp hơn 43% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực.

Yếu tố hỗ trợ: Tiến độ mở rộng đội tàu nhanh hơn dự kiến.

Rủi ro: Giá thuê tàu phục hồi chậm hơn dự kiến

Phân tích kỹ thuật: vẫn đang nằm trên trendline xu hướng tăng, siết nền khá chặt, giữ giá tốt so với thị trường, RSI >50 ủng hộ xu hướng.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here