TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

0
26

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận được 13/16 văn bản góp ý kiến của 10 bộ ngành và 3 tỉnh liên quan; UBND TP HCM đã hoàn chỉnh Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đề án mới tiếp tục nhấn mạnh quan điểm phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ- Ảnh 1.

Vị trí xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Vị trí xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM.

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, năng lực nhà đầu tư sẽ được Cấp thẩm quyền đánh giá trong các bước triển khai dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và theo quy định tại Điều 7 Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội.

Quy mô khai thác tàu vận tải container có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 – 65.000 tấn (750 – 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 T (356 Teu).

Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km. Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha.

Công nghệ khai thác: Thiết bị vận hành bốc xếp container sẽ sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng, nhiên liệu sạch, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư trong 2 giai đoạn. Tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính), giai đoạn 2 (sau năm 2030 đến năm 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.

Cụ thể: Công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 đến năm 2025; xây dựng cảng từ năm 2025 đến năm 2027; khai thác cảng từ năm 2028.

UBND TP HCM đánh giá khi Cảng đi vào hoạt động (giai đoạn hoàn thiện), đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm, ước tính sẽ tạo ra việc làm cho 6.000 – 8.000 lao động.

Đối với quốc gia, Cảng sẽ góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực thu hút các nhà vận tải, logistics lớn của thế giới, là các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.

Hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư để phục vụ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Giai đoạn từ nay đến năm 2030, đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ để kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ; đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh; đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè); tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ – Cái Mép; tuyến đường ven biển kết nối giữa TP HCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here