VHC – Cơ hội nào cho ngành thủy sản khi doanh thu có thể đã đạt đỉnh trong quý 2 ?

0
83

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP VHC

Kết quả kinh doanh:

Trong quý 2/2022, VHC ghi nhận lợi nhuận đạt 788 tỷ đồng (+202% YoY) và doanh thu 4,226 tỷ đồng (+80% YoY). Trong đó, doanh thu từ sản phẩm phi lê đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu, đạt 2,810 tỷ đồng (+85% YoY), phụ phẩm đạt 721 tỷ đồng (+47% YoY) và Collagen & gelatin 231 tỷ đồng (+48% YoY).

Về thị trường tiêu thụ, Mỹ chiếm đến 50% doanh thu của VHC và cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với 2,125 tỷ đồng (+136% YoY). Bên cạnh đó, doanh thu từ châu Âu đạt 536 tỷ đồng (+49% YoY) và Trung Quốc & Hồng Kông 419 tỷ đồng (+8% YoY).

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận của VHC đạt 1,332 tỷ đồng (tăng 240% so với cùng kỳ) và doanh thu thuần 7,494 nghìn tỷ đồng (tăng 81.4% so với cùng kỳ), hoàn thành lần lượt 83% và 58% kế hoạch lợi nhuận ròng và doanh thu của năm 2022.

Triển vọng đầu tư:

Dù chững lại trong Q3/2022 so với 1H2022 nhưng doanh nghiệp cho biết sản lượng sẽ hồi phục trong Q4/2022 và đầu Q1/2023 khi đây là mùa cao điểm tiêu thụ cá tra bởi nhu cầu tăng cao dịp lễ hội và giá bán sẽ neo ở mức cao. Cụ thể, tại thị trường Mỹ sẽ được thúc đẩy nhờ nhu cầu tăng dịp lễ hội cuối năm và hàng tồn kho giảm bớt. Theo tìm hiểu của chúng tôi giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ đã có sự phục hồi trong T8 sau khi giảm mạnh trong T6 và cao hơn so với cùng kỳ.

Đối với thị trường châu Âu được hỗ trợ bởi lệnh cấm cá thịt trắng của Nga tạo cơ hội mở rộng thị phần cá tra Việt Nam, hiệp định UKVFTA và EVFTA giảm áp lực thuế nhập khẩu vào Anh và EU và nhu cầu cũng gia tăng trong mùa nghỉ lễ.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi khi quốc gia này dần nới lỏng các điều kiện nhập khẩu và nhu cầu tăng nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nhu cầu mặt hàng thủy sản thế giới sẽ tăng nhanh trong tháng 9, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 đến tháng 12 để chuẩn bị cho mùa lễ hội. Vì vậy, mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay vẫn có thể trong tầm tay.

Dự án Feed One đã đưa vào hoạt động: Doanh nghiệp cho biết hiện nhà máy thức ăn xây xong và đang thử nghiệm bán ra ngoài và đã bắt đầu mang lại lợi nhuận dù chưa cao. VHC dự kiến 70% công suất nhà máy được sử dụng cho tiêu dung nội bộ và 30% bán ra ngoài. Dự kiến đến cuối Q3/2022 và Q4/2022, nhà máy sẽ bắt đầu dùng thức ăn tự nuôi.

Rủi ro đầu tư: 1) lạm phát ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU tăng cao làm giảm nhu cầu về các sản phẩm cá, 2) lượng hàng tồn kho tăng trở lại, 3) Trung Quốc chậm trong việc mở của lại thị trường so với dự đoán.

 Phân tích kỹ thuật: giữ giá tốt và vẫn đang bám khá sát đường MA1O, vol bán không quá lớn, dễ dàng trở lại đường xu hướng khi có sự quan tâm của lực cầu.

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here