VNDirect Research: Thị trường thịt thương hiệu tuy ‘chật chội’ nhưng vẫn còn dư địa tăng trưởng

0
19

Kiến thức dinh dưỡng và nhận thức sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng sẽ giúp nhu cầu thịt sạch sẽ tăng lên.

Xu hướng này phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của thương mại điện tử.

Phân khúc thịt lợn thương hiệu có dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm.

Các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị. 

Theo VNDirect Research, thịt sạch từ mô hình 3F sẽ dần thay thế thịt không rõ nguồn gốc. Thịt lợn là loại thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ. Trong đó, 95% thịt lợn tiêu thụ là thịt ấm và không an toàn (lợn được nuôi bằng thuốc kháng sinh hoặc tăng trọng; giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ sinh thấp, thịt được vận chuyển mà không có kiểm soát thú y, được bán ở các chợ có nguy cơ truyền nhiễm cao).

Tuy nhiên, với kiến thức dinh dưỡng và nhận thức sức khỏe của người Việt Nam ngày càng tăng (đặc biệt là sau dịch tả lợn châu Phi và Covid-19), nhu cầu thịt sạch sẽ tăng lên. Các sản phẩm thịt sạch là đầu ra của mô hình 3F: Feed – doanh nghiệp tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, đảm bảo đáp ứng cân bằng dinh dưỡng đầy đủ cho từng giai đoạn phát triển của động vật; Farm – trang trại chăn nuôi được phát triển ở quy mô công nghiệp, động vật được nuôi trong các trang trại khép kín, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh; và Food – thịt lợn hơi được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhà sản xuất nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của Chính phủ và hoàn toàn rõ nguồn gốc.

Xu hướng này phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. VNDirect Research cho rằng thị trường thịt lợn Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị.

Hiện nay, mảng 3F và thịt có thương hiệu đã nhiều doanh nghiệp tham gia. Giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam ước tính đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021, với sự tham gia của CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco (HoSE: DBC) và Masan Meatlife (UPCoM: MML). Trong đó, CP Việt Nam là doanh nghiệp sản xuất thịt lợn lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt lợn ước tính 17-18%. Sản phẩm thịt mát Meat Deli vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt lợn có thương hiệu.

Gần đây, một số doanh nghiệp cũng đã gia nhập thị trường như HAGL (HoSE: HAG) với sản phẩm thịt heo ăn chuối và Nông nghiệp BAF (HoSE: BAF) với thịt lợn nhãn hiệu BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop. VNDirect Research nhận định tuy thị trường đã “chật chội” nhưng phân khúc thịt lợn thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10-15% mỗi năm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho tất cả các nhà sản xuất thịt có sự đầu tư vào hệ thống chăn nuôi, phân phối qua điểm bán hiện tại và đi theo câu chuyện “thịt sạch có nguồn gốc rõ ràng”.

Nguồn: VNDirect Research

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here