PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP VNM
KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 4/2022:
VNM ghi nhận DT và LN ròng Q4/22 lần lượt giảm 4,7%/14,9% svck, thấp hơn 16%/30% so với dự phóng của chúng tôi. Nguyên nhân chủ yếu do sức tiêu thụ yếu hơn dự báo và DN cắt giảm chi phí bán hàng xuống 17,2% svck trong Q4/22, trong khi chúng tôi dự báo VNM đẩy mạnh hoạt động khuyến mại. Doanh thu nội địa qua đó giảm 1,7% svck, chỉ bằng 85% dự phóng Q4/22 của chúng tôi. DT xuất khẩu giảm mạnh 42,5% svck cũng góp phần khiến KQKD thấp hơn kỳ vọng trong Q4/22. Bất chấp giá bột sữa toàn cầu đạt đỉnh vào Q2/22 và giảm dần trong nửa cuối 2022, biên LN gộp của VNM vẫn giảm 3,7 điểm % svck và 0,7 điểm % so với quý trước trong Q4/22 do DN vẫn còn hàng tồn kho nguyên liệu giá cao, do vậy biên LN gộp 2022 thấp hơn 2,1 điểm % so với kỳ vọng của chúng tôi.
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ: kỳ vọng lợi nhuận phục hồi từ năm 2023
Thiếu động lực tăng trưởng doanh thu trong 2023-24.
Hầu hết các ngành thâm dụng lao động đều đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Chúng tôi ước tính tiêu dùng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong 6T23 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ Q3/23. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu. Ban lãnh đạo kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa ghi nhận mức tăng trưởng một con số (dưới 5% svck) trong năm 2023.
Bên cạnh đó, VNM đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng ở hầu hết các dòng sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc sữa bột. Trong năm 2022, chúng tôi nhận thấy công ty chưa tung ra sản phẩm mới nào đáng chú ý trong khi các hoạt động khuyến mại bị cắt giảm. Việc tái cấu trúc kênh bán trong năm 2022 có thể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số nửa đầu năm 2023, cũng như chúng tôi chưa thấy những sản phẩm đột phá mới của VNM để tạo động lực tăng trưởng doanh thu.
Chúng tôi cũng kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu sữa của Trung Quốc sẽ phục hồi sau khi nước này mở cửa trở lại. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn chưa đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu xuất khẩu (khoảng 5%). Do đó, chúng tôi cho rằng sự kiện này sẽ không tác động đáng kể đến tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của VNM.
Biên lợi nhuận gộp cải thiện dẵn dắt tăng trưởng lợi nhuận 2023-24.
Nhu cầu sữa toàn cầu có thể sẽ yếu đi trong ngắn hạn do nhiều nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát. Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá bột sữa nguyên kem sẽ tiếp tục giảm và giao dịch ở mức thấp hơn 5,0% so với năm 2022. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng việc đồng USD hạ nhiệt thời gian gần đây là một thông tin tích cực đối với Việt Nam khi giảm bớt áp lực lên tỷ giá. Chúng tôi kỳ vọng VNM sẽ bắt đầu sử dụng nguyên liệu tồn kho chi phí thấp từ giữa Q1/23.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy giá đường toàn cầu gần đây tăng do 1) triển vọng nguồn cung đường bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi ở Ấn Độ (mưa lớn) và 2) Các nhà sản xuất mía đường Brazil dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên sản xuất ethanol hơn trong niên vụ 2023-24.
Trong 2024, chúng tôi kỳ vọng LN ròng sẽ phục hồi từ mức nền thấp năm 2022 chủ yếu nhờ chi phí đầu vào thấp hơn, trong khi tăng trưởng doanh thu vẫn ở mức khiêm tốn. Chúng tôi kỳ vọng biên LN gộp của VNM sẽ cải thiện 1,2 điểm % nhờ chi phí bột sữa đầu vào giảm 1,0% svck.
RỦI RO: bao gồm 1) giá bột sữa cao hơn dự kiến và 2) nhu cầu nội địa yếu hơn so với kỳ vọng.
(Nguồn: Vndirect)