DGW –  GIÁ CỔ PHIẾU ĐÃ TẠO ĐÁY? (cập nhật)

0
183

PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP DGW

KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2022:

Công ty Cổ phần Thế giới Số (Digiworld) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 với doanh thu thuần đạt 4.075 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 470 tỷ đồng, lần lượt giảm 48% và 23% so với quý 4/2021. Tuy nhiên, nhờ giá vốn hàng bán có tốc độ giảm cao nên biên lợi nhuận gộp của công ty đã được cải thiện từ 7,7% lên 11,5%.

Luỹ kế cả năm 2022, Digiworld ghi nhận 22.059 tỷ đồng doanh thu và 684 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đều tăng 5% so với năm 2021. Nếu so với kế hoạch kinh doanh đề ra, công ty đã hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 86% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ:

DGW đã công bố kế hoạch lợi nhuận năm 2023 giảm mạnh 49% xuống còn 400 tỷ đồng do kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 thấp hơn dự kiến, trong đó doanh thu máy tính xách tay và điện thoại di động giảm 40-45% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm.

Doanh thu từ máy tính xách tay và điện thoại di động của DGW giảm khoảng 40-45% svck trong 2 tháng đầu năm 2023, kể cả khi ghi nhận lợi nhuận từ iPhone 14 (chuyển từ Q4/2022 sang Q1/2023). Điều này cho thấy khách hàng trung và cao cấp đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, chúng tôi lưu ý rằng khoảng 40% doanh thu ICT và CE của các nhà bán lẻ được tài trợ bằng tín dụng (thông qua thẻ tín dụng ngân hàng hoặc các công ty tài chính tiêu dùng). Do các công ty tài chính tiêu dùng đang phải đối mặt với các vấn đề về vốn gần đây kết hợp với thị trường lao động yếu hơn, người tiêu dùng không tiếp cận được tín dụng để chi trả cho các sản phẩm điện thoại.

Từ đó, dự phóng mức độ tăng trưởng cho điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng trong giai đoạn 2023-2024, những mặt hàng bị ảnh hưởng bởi cả nhu cầu yếu hơn và siết chặt tín dụng của các công ty tài chính tiêu dùng.

  • Doanh thu máy tính xách tay ước tính giảm 22% svck xuống 5,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2023. Chúng tôi lưu ý rằng doanh thu máy tính xách tay cao bất thường trong Q1/2022, điều này giải thích cho mức sụt giảm mạnh doanh thu trong 2T2023. Sang năm 2024, doanh thu máy tính xách tay có thể tăng 8% svck (giá bán bình quân tăng 8% và doanh số đi ngang).
  • Doanh thu điện thoại di động có thể đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (-19% svck) trong năm 2023. Chúng tôi kỳ vọng DGW sẽ phân phối một thương hiệu điện thoại di động mới trong năm nay nên mức giảm doanh thu trong quý tới có thể không nhiều như trong 2 tháng đầu năm 2023. Chúng tôi ước tính doanh thu từ điện thoại di động sẽ đạt 10 nghìn tỷ đồng (+15% svck) trong năm 2024, với giá bán trung bình dự kiến tăng và sản phẩm điện thoại mới đóng góp nguyên năm. Thương hiệu điện thoại mới là thương hiệu giá rẻ, có thể phù hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh tắt sóng 2G dần (dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024).
  • Doanh thu thiết bị gia dụng có thể tăng lên 800 tỷ đồng (+44% svck) do đóng góp doanh thu cả năm từ các hợp đồng đã ký năm ngoái (Whirlpool và Joyoung, đóng góp doanh thu từ Q3/2022), nhưng vẫn thấp hơn ước tính trước đây của chúng tôi là 915 tỷ đồng. DGW hiện cũng đang xúc tiến với đối tác mới để phân phối các thiết bị nhà bếp nhỏ dưới một thương hiệu Mỹ, chi tiết chưa được công bố. Chúng tôi thận trọng dự báo doanh thu thiết bị gia dụng sẽ tăng 15% svck trong năm 2024 do chúng tôi không có nhiều thông tin chi tiết về thương hiệu mới của mảng này.
  • Doanh thu thiết bị văn phòng ước tính lần lượt đạt 3,75 nghìn tỷ đồng (+13% svck) và 4,5 nghìn tỷ đồng (+20% svck) trong năm 2023-2024. DGW sẽ có thể tận dụng tệp khách hàng của công ty mới mua Achison (hiện tại sở hữu 60%, báo cáo tài chính sẽ được hợp nhất từ Q1/2023), chuyên bán quần áo bảo hộ cho các khách hàng doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở miền Nam. DGW sẽ bán thiết bị văn phòng cho những khách hàng đó. Công ty con sẽ mở chi nhánh ở miền Bắc với dự đoán rằng các khu công nghiệp ở khu vực này sẽ mở rộng nhanh chóng trong vài năm tới, do đó sẽ hỗ trợ tăng trưởng thiết bị văn phòng bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô.
  • Doanh thu ngành hàng tiêu dùng ước đạt 817 tỷ đồng (+106% svck) trong năm 2023 và 898 tỷ đồng (+10% svck) trong năm 2024. Công ty vừa ký hợp đồng với ABInbev để phân phối bia với các thương hiệu Budweiser, Corona, Leffe, và Becks do đó sẽ hỗ trợ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Do chi tiêu không thiết yếu giảm, các nhà phân phối có thể phải đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn (ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý trên doanh thu) để giải phóng hàng tồn kho, do đó giảm áp lực lên dòng tiền. Kỳ vọng doanh thu sẽ phục hồi vào năm 2024 nhờ lãi suất thấp hơn và tín dụng cao hơn từ các công ty tài chính tiêu dùng, từ đó cải thiện tỷ suất lợi nhuận ròng.

Ở mức giá hiện tại, DGW đang giao dịch tại mức P/E là 8,5x (2023) và 7,1x (2024), khá hấp dẫn so với mức trung bình 3 năm là 14,2x và CAGR giai đoạn 2022-25 là 12,1%.
Quan điểm ngắn hạn: Dựa trên dự báo KQKD hàng quý, có thể dự báo lợi nhuận ròng của DGW có thể chạm đáy trong Q1/2023, giảm 39,1% y/y, sau đó dần hồi phục trong các quý còn lại trong năm. BLN ròng dự báo mở rộng nhờ cơ cấu bán hàng cải thiện (đóng góp lớn hơn từ mảng có BLN tốt: thiết bị văn phòng, đồ gia dụng và hàng tiêu dùng).

(Nguồn:SSI Research)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here